“ชัยธวัช” ติง รัฐบาล ตั้งงบ 68 ไม่มี “ปชช.-ประเทศ” อยู่ในสมการ!

“ชัยธวัช ตุลาธน” สส. ก้าวไกล อภิปรายงบปี 68 วงเงินสูงเป็นประวัติการกว่า 3.7 ล้านล้านบาท ชี้ไม่มีประชาชนและประเทศอยู่ในสมการ


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (19 มิ.ย.67 ) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568  ฝ่ายค้านเริ่มเปิดการอภิปราย โดยเริ่มจาก นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนเป็นคนแรกในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบปี 68 ซึ่งในปีนี้ถือว่ามีวงเงินงบประมาณสูงมากเป็นประวัติการ ซึ่งมากถึง 3,752,700 ล้านบาท

ขณะที่เงินที่นำมาใช้จ่ายนั้น แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ รายได้รัฐบาลและการกู้เงิน ซึ่งถือว่าเป็นการจัดสรรงบประมาณแบบขาดดุลอย่างต่อเนื่อง ส่วนการประมาณการณ์รายได้ของรัฐบาลได้ตั้งรายได้สุทธิไว้ถึง 2,887,000 ล้านบาท ที่เหลือรายจ่ายจะมาจากเงินกู้ เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ 865,700 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการวางวงเงินกู้ไว้เกือบชนเพดานเท่าที่จะกู้ได้ ฉะนั้นจะต้องไปดูรายละเอียดว่ารัฐบาลจะนำเงินไปใช้ทำอะไรบ้าง เพราะขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านผิดหวังการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลชุดใหม่ไปแล้ว

“รัฐบาลอาจจะอ้างได้ว่าไม่สามารถจัดสรรงบประมาณได้อย่างเต็มที่เพราะเป็นงบประมาณที่ค้างมาจากรัฐบาลชุดก่อน แต่เมื่อมีร่างพ.ร.บ.งบปี 68 มาแล้วก็ไม่สามารถปัดความรับผิดชอบได้ เพราะเป็นอำนาจเต็ม ซึ่งเมื่อดูรายละเอียดยิ่งผิดหวังและหมดหวังเพราะจัดสรรงบประมาณแทบจะเหมือนเดิมทั้งหมด เพิ่มเติมคือดิจิทัลวอลเล็ต” นายชัยธวัช กล่าว

ทั้งนี้ดูเหมือนจะมียุทธศาสตร์แต่ไม่มียุทธศาสตร์ ซ้ำซ้อน ซ้ำซาก และหาตัวชี้วัดก็ใช้ไม่ได้ ใช้งบประมาณแบบไม่สนผลลัพธ์ในทางปฏิบัติ ซึ่งมีโครงการใหม่เพียง 163 โครงการเท่านั้น ส่วนรายจ่ายไปยึดโยงกับเครือข่ายการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ที่มีส่วนผลักดันให้รัฐบาลเข้าสู่อำนาจจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังถือเป็นการตอกย้ำว่ารัฐบาลชุดใหม่ไม่มีวาระทางยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนต่างคนต่างทำ ไร้ทิศทาง ขณะที่ผู้นำรัฐบาลก็มีแต่ข้อสั่งการ แต่ไม่มีแนวทางปฏิบัติมอบหมายให้หน่วยราชการไปทำมีแต่ความสวยหรูและความพยายามที่จะผลักดันทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

Back to top button