“ศิริกัญญา” อัดรัฐบาลกลางสภา ตั้งงบขาดดุลทุ่มงบให้แค่ดิจิทัลวอลเล็ต

“ศิริกัญญา” ชำแหละรัฐบาล เหตุตั้งงบขาดดุลสูงสุดในรอบ 36 ปี ฝากถึงนายกฯ หากจะผลักดันโครงการต่างๆ ขอให้ได้ถึงครึ่งของดิจิทัลวอลเล็ตจะดีมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 19 มิ.ย.67 ) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2568 เนื้อหาในบางช่วงบางตอนระบุว่า การจัดงบของรัฐบาลได้ทำลายสถิติทางการคลังหลายด้าน นอกเหนือจากรายจ่ายการลงทุนที่นายกฯ ประกาศกลางสภาว่าสูงสุดรอบ 17 ปี ยังมีในส่วนของงบขาดดุลที่สูงสุดในรอบ 36 ปี หลายประเทศที่มีปัญหาการคลังเรื้อรังมีการกำหนดไว้ในกฎหมายเสียด้วยซ้ำว่าจะไม่กู้ขาดดุลเกิน 3% แต่ปรากฎในส่วนของไทยไทยปี พ.ศ. 2567 มีขาดดุล 4.3% ปี 68 ขาดดุล 4.5% ถือเป็นความกล้าหาญของรัฐบาล เพราะที่ผ่านมา เราไม่เคยกู้จำนวนมหาศาล เช่นนี้ หากไม่ได้เป็นปีที่ประสบวิกฤติเศรษฐกิจ

โดยการตั้งงบขาดดุลสูงสุดในรอบ 36 ปี หลายประเทศมีปัญหาการคลังเรื้อรัง ซึ่งได้กำหนดในกฎหมายไว้ว่า จะต้องกู้ชดเชยขาดดุลเกิน 3% ของ GDP แต่ปีงบ 68 พบว่ามีการกู้ชดเชยขาดดุล 4.5% ของ GDP ขณะที่ปี 67 พบว่าจะทำให้งบขาดทุนต่อ GDP สูงถึง 4.3% เราไม่เคยทำแบบนี้มาก่อนในปีงบประมาณปกติที่ไม่มีวิกฤตเศรษฐกิจ ถือเป็นความกล้าหาญมาก

สำหรับรายจ่ายประจำสำคัญที่ถูกตัดคือ งบชำระดอกเบี้ย ขาดไปเกือบ 95,000 ล้านบาท บำนาญพระราชทานขาดไป 38,000 ล้านบาท ทั้งที่เพิ่งประกาศขึ้นบำนาญข้าราชการ ส่วนงบรักษาพยาบาลขาดแค่ 6,700 ล้านบาท ค่าชดเชยผู้ประกอบการตามมาตรการสนับสนุนรถ EV จ่ายไม่ครบเป็นปีที่สองขาดอยู่ 17,000 ล้านบาท กองทุนประชารัฐก็ช็อตเงิน 5,000 ล้านบาท

โดย พรรคก้าวไกล เคยถูกกล่าวหาว่าจะตัดบำนาญข้าราชการ แต่คนที่ตัดจริงคือรัฐบาลนี้ บอกว่าหากไม่พอให้ไปใช้งบกลาง ถ้างบกลางยังไม่พอให้ไปใช้เงินคงคลัง เรื่องนี้ถือเป็นการจัดอันดับความสำคัญ ปีที่แล้วตนเองเคยเตือนไว้ว่าอย่าทำพลาดเหมือนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะงบประมาณมักถูกตั้งไว้ไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ น.ส.ศิริกัญญา ยังได้กล่าวถึงงบที่จะใช้ในโครงการซอฟต์พาวเวอร์ด้วยว่า โครงการซอฟต์พาวเวอร์ ขอไป 12,000 ล้านบาท เหลือจริงๆ แค่ 5,200 ล้านบาท เรียกได้ว่าสำนักงบประมาณตัดหมดไม่สนลูกใคร ฝากถึงนายกฯ ว่าหากจะอยากผลักดันโครงการต่างๆ ของรัฐบาล ขอให้ได้ถึงครึ่งของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะดีมาก เพราะโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมากเกินไป ซึ่งไม่ใช่แค่งบประมาณ ภาระทางการคลัง หรือทรัพยากรเท่านั้นแต่สมาธิของคณะรัฐมนตรีด้วยที่หายไปและถูกทุ่มให้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตโครงการเดียว

” รัฐบาลทำตัวโนสนโนแคร์ ทำให้ประเทศไปอยู่ในสภาวะเสี่ยงเพียงเพื่อทำให้มีเงินมากพอที่จะไปทำโครงการเดียว นั่นคือดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เราต้องกู้เต็มเพดานสองปีติดต่อกัน “ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button