รวมช็อตเด็ด! อภิปรายงบปี 68 วันแรก ฝ่ายค้านจัดเต็ม สับดิจิทัลวอลเล็ต

รวมช็อตเด็ด! อภิปรายงบปี 68 วันแรก วิปฝ่ายค้านจัดเต็ม ชำแหละงบประมาณโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 มิ.ย. 67) รัฐสภามีกำหนดพิจารณาเรื่องด่วน ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท งบประมาณแบบขาดดุล เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 272,700 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ระหว่างวันที่ 19-21 มิถุนายน พ.ศ.2567  รวม 41 ชั่วโมง แบ่งเป็นเวลาของประธานในที่ประชุม 1 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล 20 ชั่วโมง และฝ่ายค้าน 20 ชั่วโมง กรณีมีผู้ประท้วง ให้หักเวลาจากฝ่ายของผู้ประท้วง

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเข้าประชุมสภา ชี้แจงร่าง พ.ร.บ. ด้วยตัวเอง ภายใต้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ที่มีการคาดการณ์ว่าปี 2568 อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ระหว่าง 0.7-​1.7 ค่ากลางร้อยละ 1.2 และดุลบัญชีเดินสะพัดมีแนวโน้มเกินดุลร้อยละ 1.5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ

สำหรับการอภิปรายงบ 68 ตลอดทั้ง 3 วัน ปฎิเสธไม่ได้ว่า ฝ่ายค้าน เล็งชำแหละ งบประมาณโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่งบประมาณส่วนนี้ จะถูกจัดอยู่ในส่วนงบกลาง หมวดแผนงานบริหารเพื่อรองรับกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในรายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ 152,700 ล้านบาท

โดยเช้าวันนี้ ( 19 มิ.ย.67 ) เปิดฉากการอภิปรายด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ด้วยประโยคเด็ดที่ว่า ” งบประมาณ 68 คงมีเรื่องเดียวคือ ความพยายามที่จะผลักดันในระดับที่ดันทุรังโครงการดิจิทัลวอลเลต ทำให้ได้สำเร็จ เจ๊งไม่ว่าแต่เสียหน้าไม่ได้ ”

ขณะที่ ทางด้านพรรคประชาธิปัตย์ รับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกล โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายว่าถึงตอนนี้ยังไม่ถามความเห็นจากกฤษฎีกา ว่า การกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์มาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทำได้หรือไม่ หากดำเนินการโครงการไปแล้วแต่ผิดกฎหมาย ใครจะรับผิดชอบ ดังนั้นอนาคตยังเหมือนกับแขวนอยู่บนเส้นด้าย ดังนั้นการตั้งงบประมาณปี 2568 ก็ยังคงเป็นงบประมาณ “เป็ดขี้เหร่” ขี้เหร่ เรื่องแรก คือ รายได้ หากรายได้น้อย รายได้ลด รายจ่ายสูง งบก็ขาดดุล สุดท้ายก็ต้องกู้ เพื่อชดเชยการขาดรายได้ , ขี้เหร่ที่สอง คือ การขาดดุลงบประมาณ แต่ปรากฏว่านอกจากไม่ลดแล้ว ยังเพิ่มการขาดดุลอีกมหาศาล สูงถึง 24.9% หรือราว 8.6 แสนล้านบาท , ขี้เหร่ที่สาม คือ เรื่องเงินกู้ งบประมาณ 2 ปี รัฐบาลกู้มาชดเชยการขาดดุลถึง 1.5 ล้านล้านบาท รวมถึงการกู้มาแจกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1.5 แสนล้าน ยังไม่รวมส่วนต่างที่เหลือ ที่ต้องกู้เพิ่มอีก  , ขี้เหร่ที่สี่ คือ การตั้งจีดีพีเกินจริง และ ขี้เหร่ที่ห้า คือ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จากนโยบายเรือธง ตอนนี้สภาพกลายเป็นนโยบายเรือเกลือไปแล้ว

จากนั้น ช่วงเย็นที่ผ่านมา ถึงคิว น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขึ้นอภิปราย สะท้อนภาพงบปี 68 กลางรัฐสภา ว่ามีอีกหลายโครงการที่ยังต้องการงบ ยกตัวอย่างเช่น นโยบายซอฟพาวเวอร์ ที่รัฐบาลยกเป็นนโยบายเรือธง เทียบเท่า ดิจิทัลวอลเล็ต แต่กลับถูกหั่นงบเหลือไม่ถึงครึ่ง เรียกได้ว่าสำนักงบตัดหมดไม่สนลูกใคร ถ้าท่านมีความพยายามที่จะผลักดันนโยบายอื่นให้ได้ครึ่งหนึ่งของดิจิทัลวอลเล็ต ก็จะดีมากๆ

ปิดท้ายที่ นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า สมัยพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน เคยให้ฉายารัฐบาลชุดเก่าว่า “เป็นนักกู้แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา” แต่พอพรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาล กลับกู้เงินสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งจะพาประเทศลงเหว ตนตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลกู้ชดเชยการขาดดุลงบประมาณที่สูงถึง 865,700 ล้านบาท ซึ่งหากรัฐบาลจะกู้เพื่อมาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เช่น โครงการท่าเรือน้ำลึกตามที่ตนได้เคยอภิปรายไว้ในสภาตนไม่ติดใจ แต่สิ่งที่รัฐบาลทำในวันนี้ คือ “รัฐบาลจะกู้เงินเพื่อมาแจก” ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำ

Back to top button