“จีน” ตอกกลับ “สหรัฐฯ” หลังโดนกล่าวหาหนุนรัสเซียทำสงคราม

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน โต้เดือดสหรัฐฯ หลังโดนกล่าวหาสนับสนุนรัสเซียให้ทำสงครามยูเครน ย้ำเรื่องนี้กระทบต่อตลาดพลังงานของโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าว AFP รายงานเมื่อ 19 มิ.ย.67  ได้ระบุว่า การแถลงข่าวในกรุงวอชิงตันของ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่ให้ข้อมูลว่า ” จีนกำลังสนับสนุนอย่างมีนัยสำคัญให้รัสเซียสามารถรักษาฐานอุตสาหกรรมด้านกลาโหมไว้ได้ จนทำให้เครื่องจักรสงครามดำเนินต่อไปในดินแดนยูเครน ”

ล่าสุด จีนออกมาตอบโต้คำกล่าวนั้น อย่างดุเดือดว่า เป็นการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ โดย หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า “เราขอคัดค้านอย่างเต็มที่ต่อสหรัฐฯ ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จโดยไม่มีหลักฐานใดๆ และโยนความผิดมาที่จีน สำหรับคำถามเกี่ยวกับวิกฤติยูเครน จีนไม่เคยเติมฟืนลงในกองไฟหรือแสวงหาผลกำไรจากสถานการณ์ดังกล่าว และทุ่มเทให้กับการเจรจาสันติภาพมาโดยตลอด จีนวางตัวเป็นกลางในสงครามยูเครน และไม่ได้ส่งความช่วยเหลือทางการสู้รบไปยังทั้งสองฝ่าย ไม่เหมือนสหรัฐฯ และชาติตะวันตกอื่นๆ”

สำหรับ ภาวะสงคราม ระหว่าง รัสเซีย – ยูเครน ที่ยังไม่สงบ ยังคงส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อตลาดพลังงานของโลก อีกทั้งชาติตะวันตกกำลังกดดันให้จีนต้องเลือกระหว่างรักษาความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซียหรือยุโรป และยุติการเพิกเฉยต่อความเป็นไปในสงครามที่ยืดเยื้อในยูเครน

Back to top button