“เศรษฐา” ยันโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเดินหน้าตามไทม์ไลน์ จำกัดเวลาใช้ 6 เดือน

นายกฯ มองฝ่ายค้านถล่มโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ในอภิปรายงบปี 68 เป็นเพราะกังวล ทุกอย่างเดินหน้าตามไทมืไลน์ วอนอย่าสร้างวาทะกรรมตอบโต้ไปมา  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 20 มิ.ย.67 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านมีข้อกังวลการจัดสรรงบประมาณ เกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต  ว่า เรื่องนี้ที่ผ่านมา ตนได้ชี้แจงครบแล้ว ที่ฝ่ายค้านอภิปรายคงจะเป็นข้อกังวลเสียมากกว่า ว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะมาช่วยเศรษฐกิจได้อย่างไร ซึ่งตนก็เคยอธิบายไปหลายหนแล้ว ว่าจะเป็นการนำเงินใหม่เข้าไปในระบบ 5 แสนล้านบาท และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับภูมิภาค เพราะเราจำกัดให้ใช้ในพื้นที่ ตามบัตรตามบัตรประชาชน ในระยะเวลาจำกัด 6 เดือน

ส่วนกรณีที่ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ว่าไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ และมองว่าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคตไม่จำเป็นที่ต้องขับเคลื่อนด้วยโครงการนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า

เป็นความเห็นต่าง ที่จะต้องมีการพูดคุยกันต่อไป อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ได้มีการส่งให้ทางสำนักกฤษฎีกาเพื่อถามความเห็น และอาจจะไม่ทันวันที่ 1 ตุลาคม นี้ แต่ไม่อยากให้ประชาชนกังวล เพราะ ตนเองเชื่อว่ากระทรวงการคลังมีไทม์ไลน์ที่ชัดเจนอยู่แล้ว ว่าจะดำเนินการอย่างไร ให้โครงการดังกล่าวสำเร็จโดยเร็ว

นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.67) อภิปรายงบ 68 วันแรก ฝ่ายค้าน อภิปรายด้อยค่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยในการอภิปรายมีการใช้คำว่า “เจ๊ง” กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตอบโต้กันมา จนลามไปไกลถึง ใช้คำว่า เจ๊ง กับการยุบพรรคก้าวไกล ส่วนตัวมองว่า เป็นวาทกรรมที่ตอบโต้กันไปมา คำพูดอะไรที่มันรุนแรง ตนเองก็ไม่อยากใช้คำพวกนี้ หากแรงมาอีกฝ่ายแรงกลับ มันก็จะเกิดเหตุการณ์แบบเมื่อวาน

Back to top button