“พริษฐ์ วัชรสินธุ” ชี้ งบศธ. เจอปัญหา 3 จุด เสนอวิธีใช้งบอย่างคุ้มค่า

“พริษฐ์ วัชรสินธุ” สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล มองว่างบกระทรวงศึกษาธิการพบปัญหา 3 จุด เสนอ 3 วิธีให้เกิดประโยชน์สูงสุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 20 มิ.ย.67 ) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 เป็นวันที่สอง นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายโดยหยิบยกประเด็นของการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลในด้านการศึกษา โดยระบุว่า รัฐบาลนี้ดูเหมือนจะให้ความสำคัญ แต่การกระทำสะท้อนผ่านการจัดสรรงบประมาณ โดยพบว่างบด้านการศึกษา การเรียนรู้ และการยกระดับทักษะ มีวงเงิน 5.1 แสนล้านบาท กระจายไปถึงกว่า 175 หน่วยรับงบประมาณใน 14 กระทรวง แต่เมื่อแบ่งงบประมาณตามช่วงวัยของประชาชนก็พบว่ามีปัญหาในทุกส่วน ปัญหาหลักๆ ที่ตนได้หาข้อมูล พบว่า มีอยู่ 3 ปัญหา คือ

1.เป็นการลงทุนงบเรียนรู้ที่ไม่เน้นเรียนรู้ เช่น โครงการพลิกโฉมผลิตภัณฑ์แรงงานไทยของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่ได้รับงบประมาณสูงสุดในปีนี้ จำนวน 381 ล้านบาท พบว่า เกือบ 20% ไม่ได้ใช้ไปกลับการพลิกโฉมแรงงาน แต่ถูกใช้ไปกับ การพลิกโฉมอาคาร

2.เป็นการลงทุนแบบต่างคนต่างทำ ทำให้มีโครงการซ้ำซ้อนกันของหน่วยงานต่างๆ

3.การลงทุนที่ผู้เรียนไม่ได้เลือกผู้เลือกไม่ได้เรียน หากจะตัดเสื้อให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนที่มีความถนัดไม่เหมือนกัน จะทำไม่ได้ตราบใดที่สถานศึกษา

นายพริษฐ์  กล่าวต่ออีกว่า พรรคก้าวไกล 3 แนวทางให้รัฐบาลได้พิจารณาในการจัดงบการศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ 1. อัดฉีดงบให้ท้องถิ่นดูแลเด็กเล็กใน 1,000 วันแรก 2. ระเบิดงบการศึกษาขั้นพื้นฐานกระจายให้โรงเรียน ครู นักเรียนและ3. ลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ด้านทักษะ และอุดหนุนคูปอง

Back to top button