ไทยพร้อมจัดงาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 ดันซอฟต์พาวเวอร์

รองประธานซอฟต์พาวเวอร์ ผุดเวทีระดับนานาชาติจัดงานด้านซอฟต์พาวเวอร์เป็นครั้งแรกในไทย  ดันวัฒนธรรมและแรงบันดาลใจจาก 11 สาขาอุตสาหกรรมโชว์ความเป็นสากลสู่สายตาต่างชาติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 มิ.ย.67) นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวว่า รัฐบาลโดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้จัดงานฟอรัมระดับนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยนำเอาวัฒนธรรมและแรงบันดาลใจจาก 11 สาขาอุตสาหกรรม สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ผ่านทักษะทางวัฒนธรรมและสังคมอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย เพื่อการเข้าสู่เวทีระดับสากล ภายใต้ชื่องาน THACCA SPLASH – Soft Power Forum 2024 ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยได้ย้ำหลักการจัดงานว่าเป็นการประกาศการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์อย่างเป็นทางการ

นพ.สุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า งาน THACCA SPLASH – Soft Power Forum 2024 เป็นงานที่ทำให้ทุกคนได้เข้ามารับประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจ เป็นงานที่มีองค์ประกอบหลายอย่างให้ทุกคนได้ดื่มด่ำ โดยนำเสนอเป้าหมายผ่าน 4 โซนอันยิ่งใหญ่ ได้แก่ SPLASH Visionary Zone เวทีแสดงศักยภาพและแลกเปลี่ยนทัศนคติ โซนนิทรรศการจากทักก้า (THACCA Pavilion) โซนนิทรรศการจาก 11 กลุ่มอุตสาหกรรม

ประกอบด้วย อุตสาหกรรมเฟสติวัล ท่องเที่ยว อาหาร ออกแบบ ศิลปะ ภาพยนตร์ เพลง หนังสือ เกม แฟชั่น และกีฬา และโซนสุดท้าย International Pavilion จากประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอิตาลี พร้อมเผยไฮไลท์ที่ห้ามพลาด อาทิ โซนอุตสาหกรรมศิลปะ ที่มีการนำรถแห่เทียนพรรษาขนาดยาวกว่า 12 เมตร สูงถึง 4.5 เมตร จากอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี มาจัดแสดงให้เห็นถึงความปราณีตงดงามตระการตา

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินชื่อดังต่าง ๆ ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ อาทิ ผลงานของ อ.ประเทือง เอมเจริญ , อ.ถวัลย์ ดัชนี, อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต, อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และคุณนิสา ศรีคำดี ที่เป็นผู้สร้างสรรค์งาน Cry Baby ฯลฯ โดยมีมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท โซนอุตสาหกรรมกีฬา มีการจัดเวทีมวย จัดโชว์ของนักมวย โดยผู้ที่มาร่วมงานสามารถฝึกมวยเบื้องต้นได้ โดยมีครูมวยมาให้คำแนะนำ นอกจากนี้ยังมีเวทีให้เหล่า Speaker ชื่อดังอีกมากมายซึ่งเป็นผู้เชียวชาญระดับโลกจากหลากหลายอุตสาหกรรมมาพูดถึงวิสัยทัศน์และโอกาสของประเทศไทยในการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไทยด้านต่าง ๆ รวมทั้งมีเวทีสำหรับการแสดงให้ศิลปินได้แสดงความสามารถ อาทิ วงระเบียบวาทะศิลป์

ขณะที่ ทางด้านเชฟชุมพล แจ้งไพร ในฐานะประธานอนุกรรมการคณะกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านอาหาร กล่าวถึงโซนอุตสาหกรรมอาหาร ว่า โซนนี้จะมีนิทรรศการอาหารที่มาพร้อมแสง สี เสียง ที่แบ่งเป็น 7 กลุ่ม เช่น อาหารชาววัง อาหารภาคเหนือ ภาคใต้ ซีฟู้ด และฟิวเจอร์ฟู้ด รวมทั้งมีอาหารเมนูพิเศษให้ชิมฟรี รวมถึง Speaker เชฟที่จะมาบอกเล่าถึงการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารและอาชีพเชฟของไทย

Back to top button