แนวโน้ม SET ผันผวน หลังสหรัฐเปิด “ตัวเลขเศรษฐกิจ” ต่ำคาด-จับตาปรับพอร์ต FTSE หนุน

แนวโน้ม SET เปิดผันผวน หลังสหรัฐเปิดตัวเลขยื่นขอสวัสดิการว่างงานลดลง และนักลงทุนจับตาการปรับพอร์ต FTSE Rebalance ลุ้นเพิ่มแรงซื้อพยุงตลาดหุ้น โดยให้แนวรับที่ 1,280 จุด และแนวต้าน 1,315 จุด


นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดแกว่งผันผวน ลุ้นยืนเหนือระดับ 1,300 จุด ขานรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อวานนี้ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 5,000 ราย สู่ระดับ 238,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 235,000 ราย

ส่วนตัวเลขตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านในเดือนพ.ค. ของสหรัฐลดลง 5.50% สู่ระดับ 1.277 ล้านยูนิต ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.38 ล้านยูนิต ซึ่งด้วยเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง อาจทำให้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย มองเป็นบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวขึ้น หลังตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าคาด เป็นปัจจัยหนุนต่อธุรกิจพลังงานต้นน้ำ โรงกลั่น

ทั้งนี้จะมีการปรับพอร์ต FTSE Rebalance ซึ่งจะมีผลต่อราคาปิดวันนี้คาดการณ์ว่า SET จะมีแรงซื้อสุทธิราว 2,000 ล้านบาท เพิ่มวอลุ่มปรับตัวสูงขึ้นและน่าจะช่วยพยุงดัชนีที่ยังมีแรงกดดันจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติที่ยังมีต่อเนื่องได้บ้าง โดยให้แนวรับที่ 1,280 จุด และแนวต้าน 1,315 จุด

Back to top button