“ประธานวิปรัฐบาล” พอใจ ภาพรวมอภิปรายงบปี 68

“วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พอใจภาพรวมอภิปรายงบ 68 กระเซ้าเย้าแหย่เป็นสีสัน มองฝ่ายค้านไม่รับหลักการเป็นเรื่องปกติ ไร้ผลกระทบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 มิ.ย.67) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการปะสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ในวันสุดท้าย ว่า เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านไม่รับหลักการหรืองดออกเสียง เพราะ การประชุมสภาฯสมัยที่แล้ว ฝ่ายค้านก็มีมีมติไม่รับหลักการ ซึ่งไม่มีผลใด ๆ ทั้งสิ้นกับการพิจารณางบประมาณ หากมีเรื่องติดค้างอะไรในใจ

ทั้งนี้จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ มีทั้งหมด 72 คน  ฝ่ายค้านยังมีโอกาสทำหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณอีกหลายเดือน เพราะจะมีการแปรญัตติ เพื่ออภิปรายในวาระ 2 และ 3 ฝ่ายค้านที่เป็นคณะกรรมาธิการก็สามารถทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้งบของรัฐบาลได้ ช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและเงินทองของประเทศชาติ  ส่วนฝ่ายรัฐบาลต้องเตรียมชี้แจง

เมื่อถามถึง ภาพรวมการอภิปรายเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.67) นายวิสุทธิ์ ระบุว่า โดยรวมถือว่าดี เพราะไม่เห็นมีการประท้วง มีแค่การกระเซ้าเย้าแหย่กันบ้าง อย่างนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  ซึ่งถือเป็นความสวยงาม เป็นสีสัน ส่วนวันนี้ หวังว่าบรรยากาศการประชุมงบประมาณในวันสุดท้ายจะเลิกก่อน 00.00 น.

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่ออีกว่า รัฐบาลได้รับคำชมจากพี่น้องประชาชนที่ติดตามดูการถ่ายทอดสด ว่าการทำหน้าที่ของรัฐบาลตอบข้อมูลต่างๆได้ดี ส่วนของทั้งฝ่ายค้านก็ซักถาม อภิปรายอย่าง ส่วนตัวอยากให้การประชุมสภาฯ ที่จะมีการเปิดประชุมสามัญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ มีบรรยากาศการประชุมแบบนี้ ฝ่ายค้านทำหน้าที่ทักท้วงติติงอย่างสร้างสรรค์ รัฐบาลไม่ใช้วาทกรรมตอบโต้ตอบ ชี้แจงกันไป ให้ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

ส่วนงบประมาณ ปี 68 จะสามารถดำเนินการได้ภายใน 105 วันตามกรอบเวลา หรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ ยืนยันว่า จะไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง หรือ เหตุที่ทำให้กฎหมายหยุดชะงัก ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุจะไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล เพราะ เป็นเรื่องปกติของฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ สามารถทักท้วงอะไรที่ไม่ชอบมาพากลได้อยู่แล้ว

“ ให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบดีแล้ว ให้เขาทำหน้าที่อย่างเต็มที่ จะได้ชี้แจงกันไป ไม่ใช่เรื่องที่ต้องโกรธแค้น เป็นเรื่องที่ดีแล้ว หากฝ่ายค้านตรวจสอบก็อยากให้ตรวจสอบอย่างที่ประชุมงบสองวันที่ผ่านมานี้ สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ เป็นเรื่องที่ดี ” นายวิสุทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button