พาณิชย์ “จีน” จ่อเก็บภาษีต้าน EU ทุ่มตลาด “เนื้อหมู”

พาณิชย์ของจีนเผยอาจจัดเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดชั่วคราวสำหรับเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์พลอยได้จากหมูที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป


กระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยว่า จีนอาจจัดเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดเป็นการชั่วคราวสำหรับเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์พลอยได้จากหมูที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป โดยจะเป็นไปตามผลลัพธ์การสอบสวนการทุ่มตลาดที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา

เหอ ย่าตง โฆษกกระทรวงฯ กล่าวข้อความข้างต้นในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (20 มิ.ย.) ขณะตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นว่าจีนจะกำหนดอัตราภาษีชั่วคราวสำหรับการนำเข้าเนื้อหมูจากสภาพยุโรปหรือไม่

อนึ่ง จีนได้เปิดการสอบสวนการทุ่มตลาดสำหรับเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์พลอยได้จากหมูบางชนิดที่นำเข้าจากสหภาพยุโรปเมื่อวันจันทร์ (17 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

เหอ กล่าวว่า หากการสอบสวนเบื้องต้นยืนยันว่าสหภาพยุโรปทุ่มตลาดเนื้อหมูจริง และได้ก่อความเสียหายให้แก่อุตสาหกรรมภายในประเทศของจีน จีนอาจดำเนินมาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดชั่วคราวอย่างสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO) และข้อบังคับการต่อต้านทุ่มตลาดของจีน

กระทรวงฯ จะตัดสินใจในขั้นสุดท้ายและอาจกำหนดภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดหลังจากการสอบสวนเสร็จสิ้นลงแล้ว โดยการสอบสวนดังกล่าวมุ่งตรวจสอบเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์พลอยได้จากหมูบางชนิดที่มีต้นกำเนิดจากสหภาพยุโรประหว่างวันที่ 1 ม.ค.66 ถึง 31 ธ.ค.66 และคาดว่าจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 17 มิ.ย.68 แต่อาจขยายเวลาออกไปอีก 6 เดือนภายใต้สถานการณ์พิเศษ

สำหรับคำถามที่ว่าจีนจะเปิดการสอบสวนการทุ่มตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์นมที่นำเข้าจากสหภาพยุโรปหรือไม่ เหอตอบว่าหน่วยงานสอบสวนจะตรวจสอบคำร้องที่ยื่นโดยอุตสาหกรรมภายในประเทศตามกฎหมาย ซึ่งหากตรงตามเงื่อนไขก็จะมีการเริ่มขั้นตอนการยื่นคำร้อง เปิดเผยข้อมูล และออกประกาศตามกฎหมายต่อไป

(แฟ้มภาพซินหัว : ลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่ตลาดแห่งหนึ่งในเมืองไท่ชาง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน วันที่ 12 ม.ค.67)

Back to top button