รัฐบาลไทย-ติมอร์ฯ ร่วมลงนาม “ฟรีวีซ่า”

รมว.กต. เร่งกำชับความสัมพันธ์ ติมอร์-เลสเต หวังความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ร่วมลงนามยกเว้นการตรวจลงตราประเภทท่องเที่ยวสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา สำหรับระยะเวลาพำนักไม่เกิน 30 วัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 23 มิ.ย.67 ) นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้การต้อนรับและหารือกับ นายเบ็งดีตู ดุช ซังตุช ไฟรตัช (Bendito dos Santos Freitas) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต ในโอกาสที่เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

ทั้งสองฝ่ายยินดีกับความสัมพันธ์อันดีและมิตรภาพระหว่างสองประเทศ และได้หารือกันเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างกองทัพ ปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ การศึกษาของบุคลากรของกองทัพ และบทบาทของไทยในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาที่สำคัญของติมอร์ ฯ ในหลากหลายสาขา อาทิ สาธารณสุข การศึกษา เกษตรกรรม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการให้บริการของภาครัฐ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่าย ยังได้หารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศ รวมถึงการสนับสนุนภาคเอกชนไทยไปลงทุนในติมอร์ฯ ในสาขาต่าง ๆ อาทิ ความมั่นคงทางอาหาร การท่องเที่ยว และประมง

โดยภายหลังการหารือทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเตว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราประเภทท่องเที่ยวสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา สำหรับระยะเวลาพำนักไม่เกิน 30 วัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ

Back to top button