“คลัง” ปัดตกไม่ลดภาษี “น้ำมันเครื่องบิน” พบ 8 เดือนจัดเก็บรายได้ไม่ตามเป้า

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ยืนยันไม่มีมาตรการลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน เหตุเป็นการเดินทางเฉพาะกลุ่ม ยอมรับรัฐเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าในรอบ 8 เดือน จ่อออกมาตรการหนุนเร็วๆ นี้


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (24 มิ.ย.67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการพิจารณากรณีที่ สมาคมสายการบินประเทศไทย กลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำได้มีข้อเรียกร้องให้มีการลดอัตราภาษีน้ำมันอากาศยาน (Jet Fuel) เนื่องจากสถานะของธุรกิจที่ยังขาดสภาพคล่องและยังไม่กลับมาเข้มแข็ง มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะจึงจำเป็นต้องพิจารณารายละเอียดหลายๆด้าน รวมถึงเป็นการเดินทางที่เป็นทางเลือกต้องมาดูรายละเอียดหลาย ๆ อย่าง ว่าประชาชนจะได้ประโยชน์หรือไม่ ดังนั้นอาจจะยังไม่มีเหตุผลให้ต้องปรับลด อย่างไรก็ตามรัฐบาลมีกลไกอื่นเข้าไปสนับสนุน อาทิ สนับสนุนภาคการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ผ่านมารัฐบาลได้ทำมาเยอะมากและประสบความสำเร็จ สะท้อนจากตัวเลขนักท่องเที่ยวปีนี้ที่เพิ่ม 36.7 ล้านคน จากเดิมที่ 35.7 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลเชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย ดังนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นก็จะเป็นผลบวกกับอุตสาหกรรมการเดินทาง

สำหรับกรณีเรื่องการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในช่วง 8 เดือน ที่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย 2.62 หมื่นล้านบาท ยอมรับว่าภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลยังต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ยืนยันว่าไม่ได้อยู่ในจุดที่น่าเป็นห่วงเพราะกระทรวงการคลังจะมีกลไกอื่นๆ ที่จะเข้ามาเร่งตัวเลขการจัดเก็บรายได้

พร้อมกันนี้ยังได้เร่งการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายได้ให้ได้มากที่สุดและเป็นไปตามเป้าหมาย โดยกลไกดังกล่าวจะไม่กระทบกับประชาชนไม่ใช่การจัดเก็บภาษีกับเอกชนรายเล็กรายน้อยหรือประชาชนรายย่อย แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ในตอนนี้

อีกทั้งในช่วงปลายสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เชื่อว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับการทบทวนการกำหนดสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ (Negative List) โดยเฉพาะสินค้า Import Content อาทิ สมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น รวมถึงการยืนยันเพื่อรับสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการนั้น จะดำเนินการภายในไตรมาส 3/2567

Back to top button