“ภูมิธรรม” ขีดเส้นตาย 7 วัน สอบบริษัทประมูลข้าว 10 ปี

“ภูมิธรรม” เร่งสอบบริษัทประมูลข้าว 10 ปี หลังถูกร้องเป็นนอมินีรัฐบาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 25 มิ.ย.67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบบริษัทประมูลข้าวหลังมีการตั้งข้อสังเกตว่าหนึ่งในบริษัทที่ร่วมประมูลเป็นนอมินี ว่า เรื่องข้าวมีความดราม่ามาโดยตลอด ซึ่งเรื่องนี้ตนพยายามที่จะระบายข้าวทั้งสองกองภายในครั้งเดียว จึงได้มีการตั้งทีโออาร์ขึ้นมาเพื่อให้เกิดการประมูลยกกอง และผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดให้หราคาที่ 19.073 บาท

ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการต่อรอง แต่เกิดข้อสงสัยจากสื่อหลายสังกัดว่าผู้ที่ประมูลได้เป็นนอมินีและไม่น่าเชื่อถือว่าจะสามารถทำได้ คือ บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด (V8) มีทุนจดทะเบียนเมื่อปี 2563 เพียง 2 ล้านบาท และงบการเงินหมุนเวียนแต่ละปีประมาณ 1 ล้านบาท และยังมีหนี้สะสมอีก 13 ล้านบาท จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า การดำเนินกิจการขณะนี้แล้วมากู้จำนวนเงิน 285 ล้านบาท จึงเกิดข้อสงสัยว่ารัฐบาลกำลังเล่นละครเป็นลักษณะเพื่อไทยการละคร สร้างนอมินีเพื่อให้มีการเข้ามาดำเนินการ

นายภูมิธรรม กล่าวต่ออีกว่า เมื่อมีการตั้งข้อสังเกตในลักษณะดังกล่าว ถึงแม้ตนจะไม่ได้สนใจเรื่องนี้ ต้องการเพียงการขายข้าวให้ได้เพื่อปิดตำนาน แต่เมื่อเกิดข้อสงสัยดังกล่าว เมื่อวานนี้(24มิ.ย.67) จึงได้สั่งการและทำจดหมายไปถึงผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้าเพื่อตรวจสอบถึงประเด็นข่าวดังกล่าว เพื่อให้เกิดข้อชัดเจนและสิ้นข้อสงสัย ว่า บริษัท V8 ไม่ได้เป็น นอมินีของใคร หรือไม่ โดยขอให้ดูตามข้อกฎหมายและทีโออาร์ และ ให้มีการขอให้ชะลอและรอเวลา 7 วัน เพื่อตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน หากไม่มีอะไรต่างไปจากทีโออาร์ที่กำหนด ราคา 19.073 บาท ก็เป็นที่น่าพอใจแล้ว เพราะที่ผ่านมาเคยขายได้ 5 บาท

“สิ่งหนึ่งที่เป็นการพิสูจน์ในเรื่องนี้ คือ ข้าวยังมีราคา ถ้าข้าวเน่าคงไม่มีใครมาแย่งประมูล ยืนยันว่า ข้าวดี อย่างแน่นอนเพราะทุกคนอยากได้ ทั้งนี้ใครจะได้ไปเราไม่สนใจ เพราะเราอยากได้ราคาข้าวที่ดีแต่เมื่อมีข้อสงสัยก็ต้องทำให้สิ้นข้อสงสัยไม่มีอะไรที่เราต้องไปขัดขวาง เพราะเราอยากขายข้าวเพียงแต่ช่วงนี้อาจต้องมีการชะลอการประกาศผู้ที่ได้รับการประมูล” นายภูมิธรรม กล่าว

Back to top button