ฉลุย! ประชุมเจ้าหนี้โหวต JKN ทำแผนฟื้นฟูกิจการ มั่นใจ 5 ปี คืนหนี้+ดอกเบี้ยครบ

ฉลุย! ประชุมเจ้าหนี้โหวต JKN ทำแผนฟื้นฟูกิจการ ฟาก “จักรพงษ์” มั่นใจสามารถฟื้นฟูธุรกิจ สร้างรายได้ชำระหนี้พร้อมดอกเบี้ยแก่เจ้าหนี้ครบทุกรายภายใน 5 ปี


นายจักพงษ์ จักกราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า ตามที่ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 23 เม.ย.67 ให้ฟื้นฟูกิจการของบริษัท(ลูกหนี้) และตั้งให้ผู้บริหารของบริษัท (ลูกหนี้) เป็นผู้บริหารชั่วคราว โดยให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เรียกประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาเลือกว่าบุคคลใดสมควรเป็นผู้ทำแผนซึ่งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้กำหนดนัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาเลือกผู้ทำแผนตามความในมาตรา 90/17 แห่ง พ.ร.บ. ล้มละลาย ในวันที่ 24 มิ.ย.67 บริษัทขอแจ้งผลการประชุมเจ้าหนี้ดังนี้

สำหรับการประชุมเจ้าหนี้ดังกล่าวมีผู้เสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือกให้เป็นผู้ทำแผน 2 รายคือ 1บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ลูกหนี้) และ 2 บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด (“อีวาย”) ซึ่งเสนอโดย North Haven Thai Private Equity Gemini Company (Hong Kong) Limited (เจ้าหนี้)

โดยผลการประชุมเจ้าหนี้โหวตให้ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากอีวายได้รับคะแนนเสียงจากเจ้าหนี้ด้วยจำนวนหนี้น้อยกว่าสองในสามของจำนวนหนี้ทั้งหมดของเจ้าหนี้ซึ่งได้ออกเสียงลงคะแนน ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 90/17 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 วรรคสอง ซึ่งบัญญัติไว้ว่า “ในกรณีที่ลูกหนี้เสนอผู้ทำแผนด้วย ให้ผู้ทำแผนที่ลูกหนี้เสนอเป็นผู้ทำแผน เว้นแต่จะมีมติของเจ้าหนี้ฝ่ายที่มีจำนวนหนี้ไม่น้อยกว่าสองในสามของจำนวนหนี้ทั้งหมดของเจ้าหนี้ ซึ่งได้ออกเสียงลงคะแนนในมตินั้นกำหนดให้บุคคลอื่นเป็นผู้ทำแผน”

อย่างไรก็ดีเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะต้องรายงานผลของการประชุมเจ้าหนี้ต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อพิจารณาและมีคำสั่งต่อไปโดยหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม บริษัทจะแจ้งให้ทราบผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป

อนึ่งก่อนหน้านี้นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ  JKN ในฐานะผู้บริหารชั่วคราวตามคำสั่งศาลล้มละลายกลาง เปิดเผยว่า ในการประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาเลือกผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24 มิ.ย.67 บริษัทขอเสนอชื่อตนเอง (JKN) และบริษัท แกรนท์ ธอนตัน สเปเชียลิสท์ แอ็ดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด (บริษัท แกรนท์ ธอนตัน สเปเชียลิสท์ฯ) เป็นผู้ร่วมทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท (ผู้ทำแผนร่วม) เพื่อนำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทเสนอต่อเจ้าหนี้และศาลล้มละลายกลาง

โดย JKN และบริษัท แกรนท์ ธอนตัน สเปเชียลิสท์ฯ จะแบ่งบทบาท และหน้าที่ของการเป็นผู้ทำแผนดังนี้ คือ JKN จะรับผิดชอบในการดำเนินงานทางธุรกิจประจำวัน โดยเน้นที่กลยุทธ์ทางธุรกิจ และแนวทางการสร้างรายได้ใหม่ ขณะที่บริษัท แกรนท์ ธอนตัน สเปเชียลิสท์ฯ จะรับผิดชอบในการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท และเรื่องอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการดังกล่าว

ทั้งนี้ หากเจ้าหนี้เลือก JKN เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ ร่วมกับบริษัท แกรนท์ ธอนตัน สเปเชียลิสท์ฯ เชื่อว่าจะดีในทุกมิติ เพราะ JKN เป็นผู้สร้างธุรกิจขึ้นมา และมีความเข้าใจในธุรกิจมากกว่าคนอื่นที่ไม่เคยทำธุรกิจนี้มา และรู้แนวทางการสร้างรายได้จากการดำเนินงานเพื่อพลิกฟื้นธุรกิจได้ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญบริหารจัดการลิขสิทธิ์คอนเทนต์ ซึ่งถือเป็นทรัพย์สินไม่มีตัวตนและเป็นลิขสิทธิ์ทางปัญญา และสร้างความภูมิใจให้แก่คนไทยกับการเป็นผู้ถือครองลิขสิทธิ์การประกวดมิสยูนิเวิร์ส เวทีการประกวดยิ่งใหญ่ระดับโลกและเป็นแบรนด์ที่ทรงพลัง เพื่อต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจด้วยกลยุทธ์ 3C ได้แก่ Content Commerce Contest จากการถือลิขสิทธิ์ Content ที่เป็นแบรนด์ดังระดับโลก และต่อยอดไปสู่ธุรกิจ Commerce ที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคภายใต้แบรนด์มิสยูนิเวิร์ส รวมถึง Contest กับการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การประกวดนางงามจักรวาล ซึ่งบริษัทมีการเตรียมทัพทีมงานทั้งคนไทย และต่างประเทศที่จะในการเดินหน้าจัดประกวด เพื่อสร้างรายได้เข้าบริษัท

ขณะที่บริษัท แกรนท์ ธอนตัน สเปเชียลิสท์ฯ ที่ตัดสินใจเข้ามาเป็นผู้ทำแผนร่วมกับ JKN ในการวางกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจทุกย่างก้าว และช่วยดูข้อกฎหมายในการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการในครั้งนี้ ต้องมีความเชื่อมั่นใจความโปร่งใสของ JKN ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา JKN ได้มีการดำเนินการทุกอย่างเพื่อปรับโครงสร้างบริษัทให้พร้อมเดินหน้าฟื้นฟูกิจการ ไม่ว่าจะเป็นการลดบุคลากร และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ เพื่อให้มีความกระชับ และคล่องตัว

“หากเจ้าหนี้เลือก JKN เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูร่วมกับบริษัท แกรนท์ ธอนตัน สเปเชียลิสท์ฯ เชื่อว่าจะดีในทุกมิติ เพราะแอน เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เป็นซีอีโอ และเป็นผู้สร้างธุรกิจขึ้นมา มีความเข้าใจในธุรกิจและรู้ว่าจะสร้างรายได้จากสินทรัพย์ที่มีในบริษัทให้เกิดรายได้มากมาย และสามารถชำระคืนหนี้ให้กับเจ้าหนี้ได้ครบทุกรายใน 4 กลุ่ม ได้แก่ เจ้าหนี้การค้า เจ้าหนี้หุ้นกู้ 3,000 ราย มูลหนี้รวม 3,200 ล้านบาท เจ้าหนี้หุ้นกู้แปลงสภาพ และหนี้สถาบันการเงินที่เป็นแบงก์ และนอนแบงก์ หากได้เป็นผู้ทำแผน แต่หากไม่ได้เป็นผู้ทำแผน และคนที่ได้รับเลือกมาไม่เข้าใจในธุรกิจบริหารจัดการลิขสิทธิ์คอนเทนต์ และไม่มีคอนเนคชั่นในการสร้างคอนเทนต์ ก็ไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้”

ทั้งนี้ อยากขอความกรุณาเจ้าหนี้ให้โอกาสและเลือก JKN และบริษัท แกรนท์ ธอนตัน สเปเชียลิสท์ฯ เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 24 มิถุนายน 2567 นี้  หากได้รับคัดเลือกแล้ว คาดว่าจะออกแผนธุรกิจได้ภายใน 3-4 เดือน และจะดำเนินการธุรกิจตามแผน โดย JKN มีความตั้งใจที่ต้องการแก้ไขปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ทุกราย

โดยตั้งเป้าภายใน 5 ปีจะสามารถชำระหนี้ได้ครบ 100% พร้อมจ่ายดอกเบี้ยในอัตรา 1.7% ต่อปี ซึ่ง 4 ปีแรกจะจ่ายคืนเงินต้นคิดเป็น 50% ของหนี้หุ้นกู้ทั้งหมด 3,378.37 ล้านบาท แบ่งเป็นปีแรก จ่าย 338 ล้านบาท คิดเป็น 10% ปีที่สอง จ่าย 350 ล้านบาท คิดเป็น 10.4% ปีที่สาม จ่าย 450 ล้านบาท คิดเป็น 13.3% และปีที่สี่จ่าย 550 ล้านบาท คิดเป็น 16.3% ส่วนปีที่ 5 จะจ่ายส่วนที่เหลืออีก 1,690.37 ล้านบาท คิดเป็น 50% โดยแผนการชำระหนี้ดังกล่าว คาดว่าจะสามารถเริ่มชำระได้ภายในไตรมาส 2/2568 เป็นต้นไป

Back to top button