“ครม.” ไฟเขียวเสริมสภาพคล่อง “โรงรับจำนำรัฐ” 2 ปี รองรับการใช้บริการ ปชช.

คณะรัฐมนตรี อนุมัติ พม. ต่ออายุสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีกับธนาคารออมสินให้ “โรงรับจำนำรัฐ” ออกไปอีก 2 ปี เริ่ม 1 ต.ค. ถึง 30 ก.ย.69 เพื่อเสริมสภาพคล่อง รองรับการใช้บริการประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (25 มิ.ย. 67) นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ต่ออายุสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีกับธนาคารออมสิน วงเงิน 500 ล้านบาท ออกไปอีก 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 ถึง วันที่ 30 ก.ย.69 เพื่อเป็นเงินทุนสำรองสำหรับหมุนเวียนรับจำนำและสำหรับใช้จ่ายในการบริหารเงินให้เกิดสภาพคล่องในกิจการของ สำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) หรือโรงรับจำนำของรัฐ

ทั้งนี้การดำเนินงานที่ผ่านมาของ สธค. จะมีเงินกู้เบิกเงินเกินบัญชีจำนวน 500 ล้านบาท เพื่อรองรับการดำเนินงานและลดความเสี่ยงจากการขาดสภาพคล่องทางการเงินในระยะสั้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน ประกอบกับ สธค. ยังคงมีผลประกอบการและมีความสามารถในการชำระหนี้อยู่ในเกณฑ์ดี ดังนั้น รมว.คลัง จึงให้ความเห็นชอบให้ พม. ต่ออายุสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีดังกล่าว โดย กค.ไม่ค้ำประกัน

ขณะที่ปัจจุบันสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีจะสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.67 แต่เนื่องจาก สธค. ยังมีความจำเป็นที่จะต้องมีเงินทุนสำรองหมนุเวียนรับจำนำและอื่นๆ เพื่อให้มีสภาพคล่องในกิจการประจำปีงบประมาณ 2568-2569 โดยการกู้เงินประเภทเบิกเกินบัญชี ซึ่งหาก สธค. ไม่ได้เบิกเงินมาใช้จะไม่เสียดอกเบี้ยจ่าย ซึ่ง สธค. มีความสามารถชำระหนี้เงินกู้ได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถนำส่งรายได้แผ่นดินตามที่ กค. กำหนด จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารทางการเงินการคลังของรัฐในภาพรวม

Back to top button