“บล.กสิกรไทย” มองดัชนีฟื้นตัวต่อ! คัดหุ้นเด่นวันนี้ ชู GULF-MTC

“บล.กสิกรไทย” มองดัชนีฟื้นตัวต่อ!  รับปัจจัยหุนแนวโน้มกระแสเงินซื้อกลับเพื่อลดหรือปิดสถานะขายชอรต์ ซึ่งช่วยหนุนการฟื้นตัวของดัชนีตลาด รวมถึงกระทรวงการคลังเตรียมแก้เกณฑ์ลงทุนในกอง Thai ESG เพื่อกระตุ้นตลาด คัดหุ้นเด่นวันนี้ ชู GULF-MTC


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 มิ.ย. 67) อ้างอิงบทวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KS ประเมินดัชนีวันนี้ฟื้นตัวต่อ โดยคาดแกว่งตัวในกรอบ 1,310-1,330 จุด มองภาพใหญ่ยังคงเป็น theme ทิศทางดัชนีผ่านจุดต่ำสุดแล้ว คล้องกันไปกับภาพเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มฟื้นตัวเร่งขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/2567 เป็นต้นไป มองดัชนีค่อยๆยก low หรือแนวรับขึ้นจากเดิม 1,280 จุด ขึ้นมาเป็น 1,300 จุด และวันนี้มอง 1,310 จุด เป็นแนวรับใหม่ที่เดิมเคยเป็นแนวต้านเก่า ความเสี่ยง

ส่วนประเด็นการเมืองระยะสั้นดูลดระดับความกังวล ขณะที่ด้านปัจจัยหนุนคือ 1.)แนวโน้มกระแสเงินซื้อกลับเพื่อลดหรือปิดสถานะขายชอรต์ ซึ่งช่วยหนุนการฟื้นตัวของดัชนีตลาด และ 2.) กระทรวงการคลังเตรียมแก้เกณฑ์ลงทุนในกอง Thai ESG เพื่อกระตุ้นตลาด เปรียบเสมือน Green LTF เดิม แต่มีขยายวงเงินลดหยอนลงทุนสูงสุดเป็น 300,000 บาท และปรับระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปี ซึ่งมองเป็นเกณฑ์ที่ น่าสนใจมากขึ้น อย่างไรก็ดีเชื่อเม็ดเงินน่าจะเข้ามาชดในตลาดในช่วงปลายปี นอกจากนี้มี แนวโน้มที่ภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติมอีก ในระยะถัดไปซึ่งมองเป็นปัจจัยบวกช่วยหนุนตลาด

สำหรับหุ้นแนะนำในวันนี้ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้น ฐานที่ 50.50 บาท  มองได้ sentiment บวกหลังบริษัทจับมือร่วมลงทุนในธุรกิจ cloud กับบริษัทระดับโลกอย่าง Google เพื่อ ให้บริการสาหรับลูกค้า corporateในไทย โดยเน้นข้อมูลที่ security สูงและเก็บข้อมูลในประเทศเป็น storage และ IT service โดยคาดว่าน่าจะ launch จริงช่วงกลางปี 2568 โดยการร่วมมือกับ Google จะช่วยทำให้ demand ของ datacenter ที่กำลังส ร้างเต็มเร็วขึ้นด้วย ด้านพื้นฐานคาด earningsmomentum เติบโตได้ทั้งจากไตรมาสก่อน และเมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน ในไตรมาส 2/2567 และภาพปี 2567 กำไรโตสูงกว่า 20%

บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 52.00 บาท มองว่าได้ sentiment บวกจาก bond yield ที่มีการปรับตัวลงกอปรกับได้อานิสงค์บวกจากการที่บริษัทมีกลุ่มลูกค้าเกี่ยวเนื่องกับภาคเกษตรมากที่สสุดซึ่งมองบริษัทจะได้ประโยชน์ทางอ้อมจากมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรของภาครัฐหรือราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งด้านปัจจัยพื้นฐานประเมินกำไรไตรมาส 2/2567 เติบโตต่อเนื่องเมื่อเมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน จากการพอร์ตสินเชื่อที่โตต่อ การคุม cost to income ที่ทำได้ดีและการจัดการ Asset quality ที่ถือว่าเหนือกว่ากลุ่ม

Back to top button