เปิดรายชื่อ “นักธุรกิจ” ตัวเต็ง! ลงสนามชิงตำแหน่ง สว.

นักธุรกิจตัวเต็ง กระโดดลงสนามการเมือง ชิงเก้าอี้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) พบรายชื่อ “พันธ์เลิศ ใบหยก” ที่เคยร่วมงานกับ “ทักษิณ” ร่วมลงสมัครด้วย! ซึ่งอดีตเคยเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทยในตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม


สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ที่มาจากตัวแทนของแต่ละกลุ่มอาชีพรวม 20 กลุ่ม หากไปเจาะดูในกลุ่ม 8 ซึ่งมีกลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม, ผังเมือง, อสังหาริมทรัพย์ สาธารณูปโภคและพลังงาน เป็นกลุ่มที่น่าจับตามอง เพราะรวมกลุ่มอาชีพหลายกลุ่มเข้ามาไว้ในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งทำให้มีนักธุรกิจจากหลายวงการเข้ามาสมัครสมาชิก

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ประกอบกิจการแต่ละขนาด แต่ละด้าน ที่ถูกจัดอยู่ตามลำดับกลุ่มต่อไปนี้ กลุ่มที่ 9 กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางขนาดย่อม, กลุ่มที่ 11 กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว และกลุ่มที่ 12 กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม

สำหรับแต่ละกลุ่มที่กล่าวมาข้างต้น มีรายชื่อนักธุรกิจที่น่าจับตาแตกต่างกันไป อย่างกลุ่ม 8 ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์ สาธารณูปโภค พลังงาน

ปรากฎชื่อ ร.ต.วรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ตัวแทน จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นกรรมการ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) และอดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และยังมี นายปฏิมา จีระแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ จำกัด ตัวแทนกรุงเทพมหานคร

นายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) ตัวแทน จ.นนทบุรี

นายไตรวินิจ ตู้จินดา ผู้จัดการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ตัวแทน จ.สมุทรสาคร

นายธนินท์รัฐ ภักดีภิญโญ ตัวแทน จ.อุดรธานี ปัจจุบันเป็นอาจารย์ และผู้เชี่ยวชาญธุรกิจค้าปลีก เคยเป็นผู้บริหารของบริษัท คาเธ่ย์ทรัสต์ จำกัด, บริษัท นิคมอุตสาหกรรม 304 ปราจีน หลังจากนั้น เข้ามาบริหาร ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อุดรธานี รามอินทรา และเซ็นทรัลเวิลด์

นายนิรัตน์ อยู่ภักดี ตัวแทน จ.ชัยภูมิ เป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผู้พัฒนาคอนโดมิเนียม BOI ในกรุงเทพมหานคร  และเคยเป็น สว.ชัยภูมิ

กลุ่มที่ 9 กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางขนาดย่อม มีผู้ผ่านเข้าสู่ระดับประเทศ เช่น นายโชคสมาน สีลาวงษ์ ตัวแทน จ.อุดรธานี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย

กลุ่มที่ 11 กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว มีผู้ผ่านเข้าสู่ระดับประเทศ เช่น

นายพันธ์เลิศ ใบหยก ตัวแทน จ.แม่ฮ่องสอน เป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประธานกรรมการเครือโรงแรมใบหยก ในอดีตเคยร่วมงานการเมืองกับพรรคไทยรักไทยในตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค รวมทั้งเคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรมในรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร

นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ ตัวแทนกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนายกสมาคมโรงแรมไทย รวมทั้งเป็นกรรมการบริหาร เครือแกรนด์ ไดมอนด์ และคณะกรรมการส่งเสริมและกำกับธุรกิจโรงแรม กระทรวงมหาดไทย

กลุ่มที่ 12 กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม มีผู้ผ่านเข้าสู่ระดับประเทศ ที่น่าจับตา เช่น นายชัชชัย ชินธรรมมิตร ตัวแทน จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นทายาทตระกูลธุรกิจ “ชินธรรมมิตร” ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บริหาร บริษัท ประจวบอุตสาหกรรม จำกัด

นายวิวัฒน์ ทีฆคีรีกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท คาร์มาร์ท จำกัด (มหาชน) ตัวแทนกรุงเทพมหานคร

นี่เป็นเพียงรายชื่อส่วนหนึ่งของบรรดานักธุรกิจเบอร์ต้นๆ ของประเทศที่ลงชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ( สว.) ทั้งนี้ สว.จากภาคธุรกิจ ที่ได้รับเลือกมา จะต้องปฏิบัติหน้าที่ ด้านการผลักดันร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ เมื่อรัฐบาลเป็นผู้เสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ บรรดา สว.ที่ประกอบอาชีพเกี่ยวกับธุรกิจ จะทำหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย เช่น กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับน้ำตาล , กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาหรือความร่วมมือต่างประเทศ เป็นต้น ซึ่ง สว.ภาคธุรกิจ จะทำหน้าที่ให้ความเห็นต่อร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อปรับปรุงหรือแก้ไขให้ข้อกฎหมายดังกล่าวมีความรอบคอบขึ้นและรัดกุมมากขึ้น

Back to top button