คึกคัก! “กกต.” จัดเลือกตั้ง “200 สว.” ชุดใหม่ จ่อประกาศผลทางการ 2 ก.ค.นี้

คณะกรรม กกต. จัดการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศชุดใหม่ เพื่อคัดเลือก 200 คนในวันนี้ ก่อนนำผลคัดเลือกรายงานต่อวุฒิสภา วันที่ 2 ก.ค.67


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ ( 26 มิ.ย.67) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ ณ อาคาร ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรัม อาคาร 4 เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยการเลือก สว.ระดับประเทศวันนี้ มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรวมทั้งสิ้น 2,995 คน ในกลุ่มอาชีพรวม 20 กลุ่ม โดยต้องเข้ารายงานตัวได้ตั้งแต่เวลา 08:00-09:00 น.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยว่า การจัดเลือกตั้งรอบนี้ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยยังไม่พบปัญหา เบื้องต้นได้รับรายงานว่าผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการคัดเลือกระดับจังหวัดทั้ง 2,995 คน ส่วนใหญ่เดินทางมารายงานตัวได้ทันเวลา ส่วนกรณีที่มีข้อร้องเรียนหรือการตั้งข้อสงสัยนั้นก็ต้องหาพยานหลักฐานที่ชัดเจนมายืนยัน

หลังจากนี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง สว.ระดับประเทศจะชี้แจงขั้นตอนการเลือกให้กับผู้สมัครฯ ทั้งหมด ก่อนเริ่มกระบวนการเลือกรอบแรกในเวลา 09.30 น.ให้เหลือ 800 คนซึ่งจะใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นจะพักเที่ยง 1 ชั่วโมงแล้วจับสลากแบ่งสายและแจกเอกสารแนะนำตัว ก่อนเริ่มกระบวนการเลือกในรอบที่สองให้เหลือ 200 คน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จราว 17.00-17.30 น.

ทั้งนี้ กกต.รายงานว่า มีผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการคัดเลือกระดับจังหวัดไม่มารายงานตัว 6 คน จากทั้งหมด 2,995 คน ทำให้เหลือผู้สมัครฯ ที่เข้าสู่กระบวนการคัดเลือกระดับประเทศ 2,989 คน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเริ่มนับคะแนนในการเลือก สว.ในกลุ่มอาชีพเดียวกันทั้ง 20 กลุ่ม

ก่อนที่ในช่วงบ่ายของวันนี้ กกต.จะจัดให้มีการลงคะแนนแบบ “เลือกไขว้” กลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน โดยผู้สมัครจะได้รับบัตรลงคะแนน 4 ใบ บัตรแต่ละใบมี 5 ช่อง สามารถลงคะแนนให้ผู้สมัครจากกลุ่มอื่นที่อยู่สายเดียวกันกลุ่มละ 5 คน รวมแล้วได้ 20 โหวต (ต้องเลือกกลุ่มละ 5 คน จากผู้สมัครทั้งหมดในแต่ละกลุ่ม 40 คน หรือโหวตได้ 20 คน จากทั้งหมด 160 คน)

ขณะที่ จะไม่สามารถเลือกตนเองหรือผู้สมัครกลุ่มเดียวกับตนเองได้ ซึ่งขั้นตอนการลงคะแนนให้เขียนหมายเลขประจำตัวผู้สมัครที่ต้องการเลือกลงไป โดยเขียนเลขอารบิก เท่านั้น

ส่วนการนับคะแนนในรอบนี้จะเกิดขึ้น ณ สถานที่เลือกภายหลังการปิดลงคะแนน โดยผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่มจะถือว่าได้เป็น สว. ตัวจริง ส่วนผู้ที่ได้คะแนนในลำดับที่ 11-15 ของกลุ่มนั้นๆ จะอยู่ในบัญชีสำรอง

นอกจากนี้ กกต. จะมีการประกาศผลการเลือก สว.ระดับประเทศ ทั้งสิ้น 200 คน พร้อมบัญชีสำรอง 100 คน ภายในวันที่ 2 ก.ค. และส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภารับทราบเพื่อดำเนินต่อไป

Back to top button