“อินเดีย” เข้าคำนวณ “ดัชนีโลก” กระทบ “ตราสารหนี้ไทย” ฉุดเงินไหลออก 1.17 แสนล้าน

"เจพีมอร์แกน" ชี้หลังอินเดียเข้าคำนวณดัชนีโลก ส่งผลให้เม็ดเงินไหลออกจากตราสารหนี้ไทยราว 1.17 แสนล้านบาท และไหลเข้าตราสารหนี้ของรัฐบาลอินเดียไปกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์


สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยอ้างอิงถึงบทวิเคราะห์ของ เจพีมอร์แกน ว่า การที่อินเดียได้เข้าคำนวนในดัชนี Government Bond Index-Emerging Markets ของเจพีมอร์แกนนั้นจะส่งผลให้เม็ดเงินไหลออกจากตลาดตราสารหนี้ไทยราว 3.20 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.17 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ บทวิเคราะห์ยังระบุอีกว่าจะมีประเทศในกลุ่ม EM ที่ได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศไทยจากการเข้าคำนวนในครั้งนี้อยู่เพียงสองประเทศ ได้แก่ แอฟริกาใต้ (4.70 พันล้านดอลลาร์) และโปแลนด์ (3.30 พันล้านดอลลาร์) ส่วนสาธารณรัฐเช็กจะเห็นเม็ดเงินไหลออก 2.90 พันล้านดอลลาร์ และชิลี 2.50 พันล้านดอลลาร์ โดยการเข้าคำนวณดังกล่าวจะมีผลในวันศุกร์นี้

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่านักลงทุนเริ่มมีการทยอยซื้อตราสารหนี้ของรัฐบาลอินเดียไปบ้างแล้วราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่วันที่มีการประกาศว่าจะเข้าคำนวนในดัชนีเมื่อเดือนกันยายน 66 โดยคิดเป็นมูลค่าราว 32-40% ของเม็ดเงินทั้งหมดที่คาดว่าจะไหลเข้าตลาดตราสารหนี้ของอินเดียราว 2-2.50 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ดัชนีตราสารหนี้ระดับโลกอย่างเจพีมอร์แกนนั้นมักจะถูกกองทุน และผู้จัดการการเงินใช้เป็นเกณฑ์เปรียบเทียบสมรรถภาพในการบริหารสินทรัพย์ในกอง

Back to top button