NEX เปิดไทม์ไลน์ถูก “ฟอร์ซเซล” ชี้ “CEO-ภรรยา” ขายหุ้นไม่เกี่ยวบริษัทต้องชี้แจง

“คณิสสร์ ศรีวชิระประภา” ซีอีโอ NEX เปิดไทม์ไลน์ถูกฟอร์ซเซล พร้อมชี้ว่าการขายหุ้นของ “CEO-ภรรยา” ไม่ใช่พัฒนาการสำคัญที่ต้องแจ้งข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์


นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหนังสือฉบับที่อ้างถึง มายังบริษัท เพื่อขอให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสำนักงาน ก.ล.ต.

รวมถึงเผยแพร่คำชี้แจงผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการรับทราบถึงการจำหน่ายหุ้นในบริษัทของ นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา และผู้ที่อยู่กินฉันสามีภรรยา เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 และมาตรการของบริษัทในการตรวจสอบหรือสอบทานข่าวที่เผยแพร่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ให้นักลงทุนทราบ ประกอบด้วย

1.สรุประยะเวลาที่เกี่ยวข้องกับการถือครองหุ้น

-ช่วงเดือนเมษายน 2565 นายคณิสสร์ เข้าทำสัญญากับบริษัทหลักทรัพย์หลายแห่ง เพื่อการถือครองหลักทรัพย์ โดยเป็นแบบบัญชีมาร์จิ้น (Margin Account)

-ช่วงระยะเวลาตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 – 14 พฤษภาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์มีการ call margin แต่ข้าพเจ้ายังมีเงินสด หรือหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อเป็นหลักประกันอยู่

-ช่วงระยะเวลาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2567 ราคาหุ้นของบริษัทได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

-ช่วงตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์มีการ call margin แต่ข้าพเจ้าไม่สามารถวางเงินสดหรือหลักประกันเพิ่มเติมได้ จึงโดน Forced Sell หลายราคา และหลายช่วงเวลา

2.เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 12:00 น. ฝ่ายบริหารของบริษัทได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าบริษัทไม่มีพัฒนาการใด ๆ นอกเหนือจากที่ได้เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์แล้ว ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงระยะเวลาดังกล่าวบริษัทยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการใด ๆ ที่นอกเหนือไปจากการดำเนินธุรกิจปกติของบริษัท และกรณีการขายหุ้นของประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ที่อยู่กินฉันสามีภรรยาก็มิใช่การดำเนินการใด ๆ ของบริษัทอันจะส่งผลให้บริษัทมีหน้าที่แจ้งพัฒนาการของบริษัทแต่อย่างใด

3.คณะกรรมการบริษัทได้รับทราบจากข่าวที่ข้าพเจ้าเผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ว่า ข้าพเจ้าและผู้ที่อยู่กินฉันสามีภริยาได้จำหน่ายหลักทรัพย์ของบริษัทออกไปจำนวนหนึ่งอันมีสาเหตุมาจากการโดน Forced Sell

4.ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2567 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 และครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นการพิจารณาวาระเกี่ยวกับการเพิ่มทุนและการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทเพื่อเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจงให้กับข้าพเจ้า นั้น คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาข้อมูลการถือหุ้น และราคาหุ้นของบริษัทด้วยความระมัดระวัง รอบคอบก่อนที่จะพิจารณาลงมติให้นำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทอนุมัติในเรื่องดังกล่าวต่อไปตามที่กฎหมายกำหนด

5.สำหรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมติคณะกรรมการและข้อมูลที่สำคัญต่าง ๆ ของบริษัทที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัทยึดถือเป็นภาระหน้าที่อันสำคัญที่จะต้องเปิดเผยให้แก่นักลงทุนผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ตามบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องและก่อนที่จะมีการเปิดเผยมติต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลที่สำคัญของบริษัทผ่านตลาดหลักทรัพย์นั้น คณะกรรมการได้กำหนดให้ฝ่ายบริหารและบุคคลที่เกี่ยวข้องของบริษัทปฎิบัติให้ถูกต้องและครบถ้วนตามสมควร เพื่อให้มั่นใจได้ว่า บริษัทได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนต่อผู้ลงทุน

อนึ่ง สำหรับการประชุมคณะกรรมการที่กล่าวถึงดังกล่าว มีเพียงวาระการเพิ่มทุนของบริษัท และวาระอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการเพิ่มทุนเท่านั้น หาได้มีวาระการประชุมเกี่ยวกับรายงานการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ถือครองโดยผู้บริหารและกรรมการของบริษัทแต่อย่างใด ซึ่งการรายงานการจำหน่ายหลักทรัพย์เป็นหน้าที่ตามกฎหมายของผู้เป็นเจ้าของหลักทรัพย์อันเป็นเรื่องที่ไม่ต้องได้รับการอนุมติจากคณะกรรมการบริษัทแต่อย่างใด

Back to top button