ดับฝัน “บิ๊กโจ๊ก” มติก.ตร.เอกฉันท์ 12:0 ให้ออกราชการไว้ก่อน

ที่ประชุม ก.ตร.มีมติ 12 ต่อ 0 ชี้ปมคำสั่ง "พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล" ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฎหมาย


ผู้สื่อข่าววันนี้ (26มิ.ย.67) เวลา 15:00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 5/2567 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

โดยมีวาระสำคัญ การพิจารณาเรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยข้าราชการตำรวจ กรณีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ออกจากราชการไว้ก่อน รวมถึงวาระ เรื่องการพิจารณาผลสรุปการสอบสวนของคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย (อนุ ก.ตร.) เรื่องให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

โดยก่อนเริ่มการประชุม ก.ตร.นายกรัฐมนตรีได้ใช้เวลาหารือนอกรอบกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และนายตำรวจระดับสูง ประมาณ 20 นาที ก่อนที่จะเดินเข้าห้องประชุมพร้อมกับพล.ต.อ.ต่อศักดิ์

จากนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดการประชุมว่า การประชุม ก.ตร. วันนี้ มีวาระสำคัญหลายเรื่องที่ต้องร่วมกันพิจารณาตามกรอบที่ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติกำหนด พร้อมกำชับให้ทุกฝ่ายพิจารณาตามหลักกฎหมายและยึดเรื่องการคืนความยุติธรรมให้กับทุกฝ่าย

“ผมขอให้ที่ประชุมแห่งนี้ยึดมั่นในองค์กรโดยช่วยกันใช้ดุลพินิจพิจารณาตามหลักนิติธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และตาม พ.ร.บ.ตำรวจแหงชาติ พ.ศ.2565 ด้วยความสุจริตและมีความรอบคอบ ระมัดระวังในการพิจารณาเรื่องต่างๆ ในวันนี้ โดยยึดหลักการคืนความยุติธรรมให้กับทุกฝ่ายเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ และประชาชนส่วนรวมจึงขอให้ที่ประชุมพิจารณาตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไปครับ” นายเศรษฐา กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.วินัย ทองสอง หนึ่งในคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เปิดเผยว่า ไม่หนักใจกับการถูก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ฟ้องหมิ่นประมาท มั่นใจว่าสามารถนำหลักฐานเข้าสู้ในกระบวนการยุติธรรมได้ เพราะถูกแต่งตั้งให้ตรวจสอบคำสั่งของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ที่ให้ออกจากราชการไว้ก่อน ซึ่งอนุกรรมการตรวจสอบวินัย 19 คน มีมติเสียงส่วนใหญ่ว่าคำสั่งนี้ถูกต้องตามกฎหมาย

พล.ต.อ.วินัย เชื่อว่าการฟ้องร้องของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นการฟ้องปิดปาก เพื่อป้องกันการลงมติในที่ประชุมเพื่อเพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ สุดท้ายเรื่องนี้ต้องตัดสินโดยคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) นายกฯกลับก่อน-ประชุมยังไม่จบ

โดยการประชุมหารือใช้เวลากว่า 2 ช.ม. จนกระทั่งเวลา 17.45 น. นายเศรษฐา เดินทางออกจากห้องประชุม ในขณะที่การประชุมยังไม่เสร็จสิ้น เมื่อเจอผู้สื่อข่าว นายกฯโบกมือพร้อมกับระบุว่า ให้เลขาฯ ก.ตร.เป็นคนแถลง

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่านายกฯ ไม่แถลงข่าวด้วยหรือ นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงว่า “ไม่ครับ ให้เลขาฯเป็นคนแถลง เพราะการประชุมยังไม่จบ

โดยรายงานข่าวจากที่ประชุม เปิดเผยว่า มติที่ประชุมก.ตร. เอกฉันท์ 12 ต่อ 0 เห็นชอบ ตาม อนุก.ตร.วินัย  ที่มีพล.ต.อ.วินัย ทองสอง เป็นประธาน ชี้ปมคำสั่ง ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ออกจากราชการไว้ก่อนชอบด้วยกฎหมาย

Back to top button