เช็กรายชื่อ 200 ว่าที่ สว. พร้อมบัญชีสำรอง พลิกล็อก “สมชาย” ตกรอบ

เปิดรายชื่อ สว.67 ครบ 200 คน คลอดตอนตี4 พบ " กลุ่มนักธุรกิจ " เข้ารอบเพียบ พลิกโผ สมชาย คอตก พลาด สว. อดนั่ง ประธานวุฒิสภา


ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) รอบระดับประเทศ ซึ่งมีการลงคะแนนสว.รอบไขว้ ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา และ เริ่มนับคะแนนเวลา 21.40 น.

โดยล่าสุด ( 27 มิ.ย.67 ) เวลา 04.52 น.มีการนับคะแนนเป็นที่เรียบร้อยได้รายชื่อว่าที่ สว. ทั้ง 200 รายชื่อ พร้อมลำดับสำรอง สำหรับกลุ่มรายชื่อที่มีคนดังที่ฝ่าด่านทั้งหมดมาได้ มีดังนี้

กลุ่ม 1   กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดิน และความมั่นคง  เกิดการพลิกโผ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการคาดหมายถึงขั้นว่าอาจได้นั่งตำแหน่งประธานวุฒิสภา กลับหลุดโผได้รับคะแนนตกลงมาเป็นอันดับที่ 21 ไม่ได้เป็น สว. และ ไม่ติดสำรอง  

ขณะที่ พล.อ. เกรียงไกร   ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4  ผู้มีความสัมพันธ์กับ นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่นหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักร รุ่น ที่ 61 (วปอ. 61 )  และ เคยได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีคะแนนนำมาตั้งแต่รอบแรก ได้รับเลือกรอบไขว้ มาเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนนสูงถึง 74 คะแนน   ขณะที่  พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล มีชื่อติดสำรอง อันดับสอง 

กลุ่ม 4 กลุ่มการสาธารณสุข  มีชื่อ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ  อดีต สส.ขอนแก่น ได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก

  • เสียงสะท้อน “ อังคณา – นันทนา ” ชี้ “ ระบบคัดเลือก สว. ไม่แฟร์ ”

ส่วนกลุ่ม 17  กลุ่มประชาสังคม  มีชื่อ  นางอังคณา นีละไพจิตร  ขณะที่ ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ติดสำรอง ภายหลังการประกาศรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบ น.ส.อังคณา ในฐานะตัวแทนกลุ่มประชาสังคมและ ผู้ผ่านเข้ารอบ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนตั้งข้อสังเกตว่า จะเห็นว่าบางคนมีคะแนนสูง และ เกาะกลุ่มกันคะแนนสูงโด่งขึ้นไปเลย เราคุยกันในหมู่ภาคประชาสังคม เห็นว่าเราพร้อมที่จะเข้ามาทำงาน แต่พอมาเจอวิธีการในการที่จะเข้ามาเป็นกลุ่ม เราก็รู้สึกผิดหวังว่ามันเป็นพื้นที่มีการจองไว้สำหรับคนบางคน และภาคประชาสังคมก็เข้ามาได้น้อยมาก บางกลุ่มเขียนคุณสมบัติไว้บรรทัดเดียว แต่ก็สามารถเข้ามาในรอบสุดท้ายได้ ขณะที่เพื่อนๆ น้องๆ ที่ทำงานหนักกลับต้องตกรอบไปตั้งแต่รอบที่ผ่านมา

ส่วนทางด้าน นางนันทนา นันทวโรภาส ผู้ได้รับการเลือกเป็น สว. ในกลุ่ม 18 กลุ่มสื่อสารมวลชนฯ  เปิดใจหลังได้รับเลือกเป็น สว. ด้วยคะแนนเป็นลำดับที่ 9 ของกลุ่ม โดยตั้งข้อสังเกตว่า มีการบล็อกโหวตที่จะต้องมีการยื่น กกต. ตรวจสอบ โดยตอนนี้มีผู้สมัครล่ารายชื่อเพื่อจะดำเนินการยื่นร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบ จำนวนกว่า 100 คน เพราะเห็นว่า ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่มอาชีพใน 7 ลำดับแรก จะมาเป็นกลุ่มก้อน และจะได้รับคะแนนสูงทิ้งห่างคนอื่น โดยผู้สมัครกลุ่มจะไม่พูดคุยกับคนอื่น อยู่รวมตัวกันเฉพาะกลุ่ม และมีคะแนนที่ได้มาในลักษณะเหมือนกัน

” กระบวนการคัดเลือกซับซ้อนและพิสดารไม่เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ทำให้ไม่ได้ตัวแทนที่มีคุณภาพ    เข้าไปทำหน้าที่ สว. จึงควรจะมีการเปลี่ยนวิธีการเลือก สว. ควรจะเป็นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน “ นางนันทนา กล่าว

สำหรับ กลุ่ม 18  กลุ่มสื่อสารมวลชนฯ นอกจากมีชื่อ นางนันทนา แล้ว ยังมีชื่อ นายชิบ จิตนิยม สื่อในเครือเนชั่น ,นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย  อดีตบก.บห.ประชาไท , นายไชยยงค์  มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย

  • รายชื่อ “ นักธุรกิจ ” เข้ารอบ สว. เพียบ

กลุ่ม 8 กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์ สาธารณูปโภค พลังงาน มีชื่อ นายปฏิมา จีระแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ จำกัด ตัวแทนกรุงเทพมหานคร ผ่านเข้ารอบด้วยคะแนนสูงเป็นอันดับที่10 ของกลุ่ม

กลุ่ม9 กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม มีชื่อ

นายนิพนธ์ เอกวานิช

นางวรรษมนต์ คุณแสน

นายพิชาญ พรศิริประทาน

นางสุมิตรา จารุกำเนิดกนก

นางสมศรี    อุรามา

นางเบ็ญจมาศ อภัยทอง

นายชัยธัช เพราะสุนทร

น.ส.มณีรัฐ เขมะวงค์

น.ส.ชญาน์นันท์ ติยะตระการชัย

นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร

กลุ่ม10 กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกลุ่ม9

นายโสภณ มะโนมะยา

นายรุจิภาส  มีกุศล

พ.ต.ท.สง่า ส่งมหาชัย

นางแดง กองมา

นายสมพาน พละศักดิ์

นายสุนทร เชาว์กิจค้า

นายนิคม มากรุ่งแจ้ง

นายสหพันธ์ รุ่งโรจน์พณิชย์

นายนิทัศน์ อารีย์วงศ์สกุล

นายมังกร ศรีเจริญกุล

กลุ่ม11 กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว 

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร

นายกัมพล สุภาแพ่ง

นายพิศูจน์ รัตนวงศ์

น.ส.ภาวนา ว่องอมรนิธิ

นายอัครวินท์ ขำขุด

นายสุวิทย์    ขาวดี

นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์

นายณภพ ลายวิเศษกุล

นางประทุม วงศ์สวัสดิ์

นายกมล สุขคะสมบัติ

Back to top button