รัฐหนุน “ส่งออกต้นไม้” ไปซาอุฯ 10 ล้านต้น หวังสร้างรายได้ให้เกษตรกร

ผู้แทนการค้าไทย หารือ ซาอุฯ เล็ง MOU ส่งออกไม้ล้อมไปซาอุฯ 10 ล้านต้น สร้างรายได้ให้แก่ประเทศและเกษตรกร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 27 มิ.ย.67 ) นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย ได้หารือกับ นาย Osama Kokandy ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท Vision Ambassadors ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการค้า การลงทุนระหว่างประเทศจากซาอุดีอาระเบีย โดยให้บริการทั้งในด้านการบริหาร และการสนับสนุนทางการเงินและทางเทคนิคแก่นักลงทุน

โดยภายหลังการหารือ นางนลินี เปิดเผยว่า บริษัท Vision Ambassadors ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ บริษัท ซัสเทนเนเบิ้ล ดีเวลลอปเม้น จำกัด เพื่อส่งต้นไม้ล้อมในประเทศไทยให้กับซาอุฯ และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยตั้งเป้าส่งออกต้นไม้ล้อมไว้ที่ 10 ล้านตน เพื่อตอบโจทย์ Saudi Arabia Green initiative ที่ต้องการต้นไม้ 1 หมื่นล้านต้น ทั้งนี้ มีพันธุ์พืชในประเทศไทยกว่า 200 ชนิดที่สามารถปลูกได้ในประเทศซาอุฯ และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยการส่งออกไม้ล้อมนี้เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยและแก่เกษตรกรผู้ปลูกไม้ล้อมอย่างยั่งยืน

“ วัสดุก่อสร้าง ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว และอาหารแปรรูปและอาหารฮาลาล ทั้งนี้ ในปี 2566 ซาอุดีอาระเบียเป็น คู่ค้าอันดับที่ 17 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 2 ในตะวันออกกลาง โดยการค้าสองฝ่ายมีมูลค่ากว่า 8,796.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย มูลค่าการค้ารวมระหว่างสองประเทศยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก” นางนลินี กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button