“บัวแก้ว” เร่งสอบปม “UN” อ้างแบงก์ไทยช่วย “เมียนมา” ซื้ออาวุธ

“ยูเอ็น” ปูดรายงาน ธนาคารในไทยช่วยสนับสนุน “เมียนมา” เรื่องการซื้ออาวุธ สู้กับนักเคลื่อนไหวในประเทศ ด้าน “ก.ต่างประเทศ” ไม่นิ่งนอนใจตรวจสอบด่วน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 27 มิ.ย.67 ) สำนักข่าว AP รายงานว่า ทอม แอนดรูว์ ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ (UN) เกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมา ได้ออกมาเปิดเผยว่า ธนาคารในประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนหลักของรัฐบาลทหารเมียนมา ในการใช้ซื้ออาวุธในการต่อสู้กับกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มชาติพันธุ์

รายงานระบุว่า ธนาคารหลายแห่งในไทยขึ้นแท่นแทนที่สิงคโปร์ กลายเป็นช่องทางในการทำธุรกิจกับเมียนมา พร้อมยังพบด้วยว่ารัฐบาลเมียนมามีส่วนเชื่อมโยงกับสถาบันการเงินมากถึง 17 แห่ง ประกอบไปด้วย ประเทศไทย 5 แห่ง, สิงคโปร์ 3 แห่ง, มาเลเซีย 2 แห่ง, รัสเซีย 2 แห่ง, อินเดีย 2 แห่ง, จีนและเกาหลีใต้ ที่ละ 1 แห่ง

ทั้งนี้ ในรายงานได้เจาะจงประเทศไทยเป็นพิเศษ ว่าเป็นเล่นบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกทางธุรกิจระหว่างประเทศ ตัวเช่นธนาคารแห่งหนึ่งในประเทศไทย ดำเนินการมากกว่า 5 ล้านดอลลาร์ในธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างทางทหารของเมียนมาร์ในปีงบประมาณ 2565 และเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2566 เบื้องต้นทางสำนักข่าว AP ได้ติดต่อธนาคารที่ถูกกล่าวถึง แต่ไม่ได้รับความเห็นกลับมา

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง กระทรวงการต่างประเทศของไทย ว่า มีข้อเท็จจริงอย่างไร ทางกองสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขอเวลาในการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด และ จะมีการเผยแพร่คำแถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศ ในรูปแบบคลิปวิดีโอ ให้กับสื่อมวลชนต่อไป

Back to top button