กกต. รับรอง สว.เร็วสุด “3 ก.ค.” จ่อสอบพฤติกรรมฮั้วโหวต

เลขาฯกกต. เตรียมรับรองสว.ตั้งแต่ วันที่ 3 ก.ค.เป็นต้นไป เผย พบเรื่องร้องเรียนเยอะ พบพฤติกรรมโพยฮั้วในห้องน้ำชาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 27 มิ.ย.67 ) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวสรุปภาพรวมการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า ใช้เวลาไปนานพอสมควร ทำให้คนหลายอาชีพไปอยู่รวมกันหลายชั่วโมง แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย  ส่วนข้อสังเกต และ ความผิดปกติของการลงคะแนนขออธิบายว่า ถ้าเป็นระเบียบเก่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นน้อย แต่เมื่อระเบียบถูกยกเลิกก็ต้องมาดูกฎหมายต่างๆ ว่า การกระทำนั้นเป็นความผิดหรือไม่ การบล็อกโหวต ไม่มีใครเคยบอกว่าผิดกฎหมาย แต่ต้องไปดูต่ออีกว่ามีองค์ประกอบความผิดประกอบร่วม หรือไม่ อย่างไร

นายแสวง กล่าวด้วยว่า กกต.ไม่ได้นิ่งนอนใจกับการกระทำที่เกิดขึ้น แต่ก็ต้องดูที่ผลประโยชน์ว่ามีการแลกผลประโยชน์กันหรือไม่ โดยจะรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้ข้อเท็จจริงมากที่สุดในทุกเรื่อง เช่น ในโรงแรมที่ต้องตรวจสอบว่ากลุ่มไหนเข้าไปพัก ใครจ่าย ใครให้เงิน ทั้งนี้ เมื่อคะแนนเท่ากันหลายคนก็เป็นข้อสังเกตให้ต้องสอบหาข้อเท็จจริง

“ขณะนี้พบคำร้องล่าสุด 614 คำร้อง เรื่องการเขียนคุณสมบัติของผู้สมัคร โดยขอให้ลบชื่อออก และส่วนอีก 400 กว่าคำร้อง เป็นคำร้องเรื่องความไม่สุจริต และคำร้องจ้างให้ลงคะแนน รวมถึงคำร้องเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ คำร้องที่บอกว่ามีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง ” นายแสวง กล่าว

นายแสวง ได้กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่า พบความผิดปกติในการพูดคุยระหว่าง ผู้สมัคร สว.ในห้องน้ำชายด้วยว่า มีเรื่องคุยกันในห้องน้ำจริง แต่ไม่มีใครจ่ายเงินกันในห้องน้ำ หากจะมีการจ่ายหลังจากจบก็ต้องไปสืบข้อมูลกันต่อ และ หากจะมีการทำโพยจริง ก็น่าจะทำมาจากบ้านแล้ว ตนขอยอมรับว่าการตรวจสอบเรื่องเหล่านี้ เป็นเรื่องไม่ง่าย ที่จะสืบหาข้อเท็จจริง คงต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ในส่วนของการจัดงานเลือก สว.ได้มีการประกาศผลคะแนน สว.แล้ว กลุ่มละ 10 คน สำรองกลุ่มละ 5 คน รวม 200 คนกับ 100 คน โดยแจ้งผลไปยังกกต.แล้วตามม.42 ของกกต.เพื่อเข้ากระบวนการพิจารณาประกาศผล แต่ก็ต้องรอไว้ไม่น้อยอีก 5 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นวันไหน ถ้าเห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

Back to top button