“กัณฑรา” แนะจับตา “คดีเศรษฐา” เดือนหน้า ชี้ทิศทางหุ้นไทย ชู “กลุ่มรพ.-แบงก์” น่าลงทุน

“กัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา” แนะจับตาหลายประเด็นช่วงเดือนหน้า โดยเฉพาะ “คดีนายกเศรษฐา” ซึ่งจะเป็นตัวชี้ทิศทางตลาดหุ้นไทย พร้อมชูหุ้นกลุ่มธนาคาร-โรงพยาบาล” หลังราคาลงมาต่ำกว่าพื้นฐาน


นายกัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (28 มิ.ย.67) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยคาดการณ์ปรับตัวขึ้นตามตลาดเพื่อนบ้าน แต่ยังมีแรงขายต่างชาติเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่มูลค่าซื้อขายน้อยถือว่าเป็นเรื่องดี และมีโอกาสดีตัวกลับได้ไว ขณะที่นักลงทุนรายย่อยทยอยเข้าช้อนซื้อ เนื่องจากดัชนีปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1,300 จุด และมองว่าเริ่มมีแรงรับเข้ามาเสมอ

ขณะที่วันจันทร์หน้า (1 ก.ค.67) จะเป็นวันแรกที่ใช้มาตรการ Uptick Rule และเป็นวันแรกของการเข้าคำนวณดัชนี SET50-SET100 รอบครึ่งปีหลัง โดยมองว่ากฎระเบียบดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้ดัชนียืนบวกได้ ส่วน Window Dressing คาดการณ์ว่ามีโอกาสสูง เนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบันยังต่ำ

นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าจะได้รับปัจจัยบวกจากกองทุน TESG ซึ่งทุกๆ หมื่นล้านของกองทุนจะผลักดัชนีประมาณ 25 จุด ดังนั้น 3 หมื่นล้านบาท จะสามารถดันดัชนีขึ้นไปราว 75-80 จุด ดังนั้นจึงมองว่าไม่มีโอกาสที่ดัชนีจะปรับตัวลดลงไปหนักๆ ในช่วงนี้ และมีโอกาสฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

สำหรับหุ้นที่อยู่ในกระแส และน่าเก็งกำไรในช่วงนี้ ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาล, กลุ่มธนาคาร ซึ่งปัจจุบันราคาหุ้นยังต่ำกว่าราคาเป้าหมาย และเป็นหุ้นในกลุ่ม ESG รวมถึงหุ้นในกลุ่ม SET50 ด้วย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะได้รับผลตอบแทนที่ดีในช่วงครึ่งปีหลังนี้

อย่างไรก็ตาม ในเดือน ก.ค.ยังมีประเด็นใหญ่ที่ต้องติดตาม ได้แก่ คดีนายก นายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งหากนายเศรษฐาหลุดจากตำแหน่งนายก และต้องมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล รวมถึงงบประมาณล่าช้า ภาพของตลาดหุ้นก็จะวนกลับมาที่เดิม ซึ่งหากเรื่องนี้จบไปมองว่าตลาดหุ้นจะกลับมาปรับตัวดีขึ้น

Back to top button