ประธานวุฒิสภา ชี้ สว.ชุดใหม่ อยู่ใต้อำนาจการเมือง

"พรเพชร” แนะ "ประธานวุฒิสภาคนใหม่" ต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกส่วนใหญ่ ชี้ “2 ก.ค.” สว.ชุดเก่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 28 มิ.ย.67 ) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ หลังพิธีบวงสวงดวงพระวิญญาณอดีตพระมหากษัตริย์ ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสถาปนารัฐสภา ครบรอบ 92 ปี ถึงสว.ชุดใหม่ที่ได้มา 200 คน ว่า มีความแตกต่างกัน เพราะมาตามสาขาอาชีพ และแตกต่างจาก สว.ที่ผ่านมา

นายพรเพชร กล่าวถึงกรณีที่มีข้อสังเกตว่า สว.ส่วนหนึ่ง มาจากพรรคการเมืองสนับสนุน การเมืองก็มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้วเพราะทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกัน เช่นสภาผู้แทนราษฎรก็มาจากฝ่ายการเมือง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ และสว.ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง จะบอกว่าสว.เป็นอิสระจากการเมืองคงไม่ใช่

นอกจากนี้ นายพรเพชร ยังกล่าวถึง คุณสมบัติประธานวุฒิสภาคนใหม่ ด้วยว่า ต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจาก สว. ส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้การทำหน้าที่ประธานได้โดยง่าย ทั้งนี้ สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระก่อนวันที่สว.ชุดใหม่จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นหากมีการประกาศราชกิจจาฯ ในวันที่ 3 ก.ค. นี้ แปลว่า ในวันที่ 2 ก.ค. ที่จะถึงนี้ สว.ชุดเก่า ก็จะพ้นจากหน้าที่

นายพรเพชร ยังได้กล่าวถึง การทำงานตลอด 5 ปี ของ สว.ชุดปัจจุบัน ว่า สว.ชุดนี้ก็ถูกโจมตีว่าเป็นสว.ที่มาจากรัฐประหาร แต่ก็ยอมรับในเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งการทำงานของสว.ชุดนี้แตกต่างจากอดีต แต่สว.ชุดนี้มีผลงานจำนวนมากผ่านกฎหมาย 40 กว่าฉบับ รวมถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศอีกหลายฉบับ ซึ่งถือเป็นผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา จะมาวิพากษ์ว่า ทำไม่ดี คงไม่ได้

Back to top button