“หุ้นเอเชีย” เขียวสลับแดง หลัง “จีน” เปิดตัวเลข PMI หดตัว

“ตลาดหุ้นเอเชีย”เปิดผันผวน หลังจีนเผยตัวเลข PMI ภาคการผลิตหดตัว ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตญี่ปุ่นดีดสูงสุดรอบ 2 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในวันนี้ (1 ก.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกของช่วงครึ่งหลังปี 67 ขณะที่นักลงทุนประเมินดัชนีภาคการผลิตของจีนและญี่ปุ่น โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตญี่ปุ่นดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดที่ระดับ 39,839.82 จุด เพิ่มขึ้น 256.74 จุด หรือ +0.64%, ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ระดับ 2,965.24 จุด ลดลง 2.16 จุด หรือ -0.07% และดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดแทบไม่ขยับ

ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันสถาปนาเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 49.50 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในเดือนพ.ค. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัวและเป็นการหดตัวติดต่อกันเดือนที่ 2

ด้านธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ (ทังกัน) ในไตรมาส 2/67 ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 13 จากระดับ 11 ในไตรมาส 1

ดัชนีทั้งกันซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นของบริษัทต่าง ๆ ในภาคการผลิต เช่นบริษัทในอุตสาหกรรมรถยนต์และอิเล็กทรอนิกส์นั้น ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยของตลาดซึ่งสำนักข่าวเกียวโดสำรวจไว้ที่ระดับ 12

Back to top button