เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว “พาณิชย์” คาดครึ่งปีหลังส่งออกไทยขยายตัว

“สนค.” เผย ส่งออก เดือน ม.ค. - พ. ค. ขยายตัว อานิสงส์เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ดอกเบี้ย-เงินเฟ้อ หลายประเทศแนวโน้มทิศทางดีขึ้น เชื่อครึ่งปีหลังส่งออกไทยขยายตัวโตที่1-2%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 1 ก.ค.67 ) นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในปี พ.ศ. 2567 จะยังเติบโตได้ดีโดยได้รับ ปัจจัยหนุนจากการทยอยฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ช้าแต่มั่นคง

โดยการประเมินขององค์การการค้าโลก (WTO) ระบุว่า ปริมาณการค้าโลกจะขยายตัวร้อยละ 2.6 จากปีก่อนหน้า จากปัญหาเงินเฟ้อที่มีทิศทางที่ดีขึ้น และ ท่าทีของธนาคารกลางแต่ละประเทศที่มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนและการผลิตโลกให้ฟื้นตัวอีกครั้ง

นายพูนพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ครึ่งปีหลัง การส่งออกยังจะเติบโตได้ดี แต่ก็ยังมีความเสี่ยงจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ค่าระวางเรือ ที่เป็นผลลบต่อการส่งออก แต่ตัวเลขทั้งปีมั่นใจว่าจะขยายตัว 1-2% และ หากประเมินในช่วง 5 เดือน ที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค.) การส่งออก มูลค่า 120,954.1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.6% คิดเป็นเงินบาท มูลค่า 4,298,248 ล้านบาท การนำเข้า มูลค่า 125,954.1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.5% คิดเป็นเงินบาท มูลค่า 4,542,224 ล้านบาท ขาดดุลการค้า 5,460.7 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินบาท มูลค่า 243,976 ล้านบาท

สำหรับการส่งออกที่เพิ่มขึ้น มาจากการเพิ่มขึ้นของการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร 19.4% โดยสินค้าเกษตร เพิ่ม 36.5% สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร เพิ่ม 0.8 สินค้าสำคัญที่เพิ่มขึ้น เช่น ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง ยางพารา อาหารสัตว์เลี้ยง ไก่แปรรูป ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป สิ่งปรุงรสอาหาร นมและผลิตภัณฑ์นม ส่วนสินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น ผลิตภัณฑ์ยาง แผงวงจรไฟฟ้า เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์และไดโอด รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ทั้งนี้ 5 เดือนของปี พ.ศ. 2567 การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม เพิ่ม 2.4%

 

Back to top button