“บัวแก้ว” ยันแบงก์ไทย ไม่มีเอี่ยวสนับสนุนจัดซื้ออาวุธเอื้อเมียนมา

โฆษก กต. ชี้แจง แบงก์ไทย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง สนับสนุนการจัดซื้ออาวุธกับองค์กรทางทหารเมียนมา ชี้ เงินตามรายงาน UN เป็นค่า พลังงาน อุปโภค-บริโภค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 1 ก.ค. 67 ) นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณี มีแบงก์ไทย เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการจัดซื้ออาวุธให้ทหารเมียนมา ว่า ขณะนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) , สมาคมธนาคารไทย รวมถึง ธนาคารพาณิชย์ไทยหลายแห่ง ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยธนาคารพาณิชย์ของไทยมีนโยบายชัดเจนในการไม่สนับสนุนการจัดซื้ออาวุธและสรรพาวุธกับองค์กรทางทหารของเมียนมา รวมถึง ให้ความสำคัญต่อการป้องกันและห้ามนำธุรกรรมทางการเงินของภาคธนาคารไปใช้ในการจัดซื้ออาวุธที่นำไปใช้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

นายนิกรเดช ชี้แจงต่ออีกว่า ธุรกรรมที่เกี่ยวโยงกับเมียนมาตามที่ปรากฏในรายงานดังกล่าวนั้น เป็นจำนวนธุรกรรมเพื่อการชำระค่าอุปโภค บริโภค และพลังงาน ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้กำชับให้สถาบันการเงิน ปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรของ Financial Action Task Force (FATF) รวมถึงมาตรการตามแนวปฏิบัติของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยสถาบันการเงินจะต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าที่ทำธุรกรรมเกี่ยวข้องกับประเทศที่มีความเสี่ยงสูงอย่างเข้มข้น

Back to top button