รัฐบาลรุกปั้นไทย “ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล” ประเดิม “โคราชโมเดล”

รัฐบาลวางแนวทางยกระดับ เมืองย่าโม เป็นมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต พร้อมเสริมสร้าง ทักษะรู้เท่าทันดิจิทัลให้ ปชช. ประเดิม โครงการ “Digital Korat: The Future Starts now - โคราช มหานครดิจิทัลแห่งอนาคต”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 ก.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ Digital Korat: The Future Starts now – โคราช มหานครดิจิทัลแห่งอนาคต” พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการและพบปะประชาชน โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมติดตาม

นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดการอบรม โดยระบุว่า เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคสังคมดิจิทัล ผู้คนในสังคมได้สัมผัสกับการทำธุรกรรมผ่านระบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบสารสนเทศต่าง ๆ ที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับทุกคน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีดิจิทัลที่ปรากฏเป็นรูปธรรม และเป็นนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำรงชีวิตของเราทุกคนในโลกปัจจุบัน และหลายองค์กรในโลกยุคปัจจุบันกำลังถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและความรวดเร็วในการให้บริการ หน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงการทำงานให้เป็นรูปแบบดิจิทัล หรือ Digital Transformation เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการทำงานอย่างดีที่สุด

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยี ร่วมกับการบริหารในรูปแบบของการกระจายอำนาจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปรับปรุงการทำงานของภาครัฐ ให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล และทำให้ประชาชนได้รับการบริการจากรัฐสะดวกมากยิ่งขึ้น ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลเราจะยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก และเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล”  นายเศรษฐา กล่าว

ขณะที่ทางด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า การอบรมสัมมนาหัวข้อ Digital Korat: The Future Starts Now – โคราช มหานครดิจิทัลแห่งอนาคต” ที่จะขึ้นในครั้งนี้ ส่วนตัวหวังให้บุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและประชาชน มีความเข้าใจในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยดิจิทัล และ การใช้งานดิจิทัลในส่วนภูมิภาค ให้กับส่วนราชการและประชาชนได้ตระหนักถึงการใช้ประโยชน์ดิจิทัล ยกระดับการดำเนินงานภาครัฐ

Back to top button