“ดร.เจษฎ์” ดึงสติ ชาวปทุมฯ อย่ายอมจมอยู่กับอำนาจเก่า

นักวิชาการ ชี้ ผลเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมฯ สะท้อนการเมืองท้องถิ่น ไม่หลุดพ้นกลุ่มอำนาจเก่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 1 ก.ค.67 ) ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ให้สัมภาษณ์กับ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ถึงกรณีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ว่า การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าการเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร ก่อนหน้านายทักษิณบอกว่า ไม่รู้จัก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ทั้งที่ตอนแรกให้การสนับสนุนกันมาแต่กลับไปสนับสนุนอีกคน ฉะนั้นการเมืองจึงไว้ใจไม่ได้ไม่รู้ว่า ชาวจังหวัดปทุมธานีจะคิดอย่างไร

ดร.เจษฎ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ยังคิดว่า ทำไมไม่นับคะแนนใหม่และก็ไม่รู้ว่าหากนับคะแนนใหม่แล้วท้ายที่สุดจะลงที่ใคร หรืออาจจะเป็น “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” ไม่มีใครดีไปกว่าใครและจะไปสะท้อน อบจ. อื่นอีกจะเป็นบริบทการต่อสู้ท้องถิ่นแบบนี้ซึ่งท้ายที่สุดประชาชนแทบไม่ได้อะไรเลยเป็นการสู้กันของผู้มีอำนาจ และท้ายที่สุดผู้มีอำนาจเหล่านั้นก็เข้าไปยึดโยงผลประโยชน์ในจังหวัดและลงไปตามอบต. และโยงมาที่ระดับผู้ว่าฯ และยึดกับ สส.และสว. ท้ายที่สุดผลสะท้อนจากการเลือกนายกอบจ.ปทุมธานีจะทำให้เห็นว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไป

ไม่รู้ว่า ชาวจังหวัดปทุมธานีคิดอย่างไร และ เมื่อได้เห็นแล้วว่า ทั้ง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ไม่ได้เรื่องทำไมไม่ลงคะแนน ไม่เลือกใคร ไล่ทั้งสองคนออกไปแล้วหาคนใหม่ ถ้ายังปล่อยให้นายทักษิณ ชินวัตร ยังสามารถทำงานการเมืองแบบนี้ได้บ้านเมืองลำบากและเดินไปข้างหน้ายาก ได้แต่หวังว่า จังหวัดอื่นๆ ที่มีระบบการเมืองท้องถิ่นจะตระหนักในเรื่องกลุ่มอำนาจเก่า ถ้าไม่มีคนดีพอ และไม่ประสงค์จะเลือกใครก็กวาดคนเหล่านี้ออกไปให้หมดจะเป็นหนทางที่ดีกว่า ” ดร. เจษฎ์ กล่าว

Back to top button