ครม.สัญจร โปรยงบ 496 ล้านบาท พัฒนา 4 จังหวัดอีสานใต้

ครม.ทุ่มงบ 496 ล้านบาท มุ่งพัฒนา 4 จังหวัดอีสานใต้ “นายกฯ” มอบหมาย “อนุทิน” เป็นเจ้าภาพ ครม.สัญจร รอบหน้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 2 ก.ค.67 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ครม.ได้เห็นชอบในหลักการโครงการของกลุ่มจังหวัด และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) 16 โครงการ กรอบวงเงิน 249 ล้านบาท โดยให้กลุ่มจังหวัด และจังหวัดขอรับจัดสรรงบกลางปี 2567 และเห็นชอบในหลักการของโครงการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชนจำนวน 8 โครงการ กรอบวงเงิน 247.15 ล้านบาท โดยให้ส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานเข้าของโครงการขอรับการจัดสรรจากงบกลางในปีนี้

สำหรับ การประชุม ครม.นอกสถานที่ครั้งต่อไป นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เสนอกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่างเข้ามา โดยเบื้องต้น จะใช้จังหวัดพระนครศรีอยุทธยาเป็นแกนนำ และมีจังหวัดอื่นๆมาเสริม เช่น นนทบุรี ปทุมธานี ,  สระบุรี หรือ นครนายก เป็นต้น

การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน และสำคัญของรัฐบาล ซึ่งตนได้ประชุมติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสั่งการไปแล้วหลายหน และรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาตนและรัฐมนตรีหลายท่านเดินทางไปภาคเหนือและภาคอีสาน โดยจะใช้จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นโมเดลในการแก้ไขปัญหาให้เป็นจังหวัดสีขาวภายในสิ้นเดือนกันยายน

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหายาเสพติด ในจังหวัดนำร่อง อย่าง จ.นครราชสีมา จะเป็นการบูรณาการระดมความร่วมมือกับตำรวจ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.) หน่วยงานรัฐ ภาคประชาชนในพื้นที่ เพื่อดำเนินการดังนี้

1.ทำการเอกซเรย์ในพื้นที่อย่างระเอียด

2.แยกผู้เสพออกมาเพื่อให้ได้รับการบำบัด และขยายผลในการจับกุมผู้ขายเพื่อดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด

3.ให้กระทรวงสาธารณะสุข มหาดไทย กลาโหม ร่วมกันจัดหาที่สถานบำบัดให้เพียงพอ

4.ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงแรงงานเข้ามาช่วยการส่งคืนชุมชน ต้องมีการฝึกอาชีพ หางานให้ทำและมีรายได้เพียงพอกับการดำรงชีวิต

5.ให้กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เร่งหาวิธีการสอดส่องดูแลเยาวชน

Back to top button