ข่าวดี “ออมสิน” ลดดอกเบี้ยสินเชื่อ “ขรก.ครู” 1% ต่อปี ดีเดย์ ก.ค.นี้

“ธนาคารออมสิน” ขานรับนโยบายรัฐ ช่วยกลุ่มบุคลากรทางการศึกษาแก้ปัญหาหนี้สิน สั่งลดดอกเบี้ยสินเชื่อ 1% ต่อปี รวม 6 เดือน เริ่ม ก.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 2 ก.ค. 67) นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า รัฐบาลได้สั่งการให้ธนาคารออมสินเพิ่มมาตรการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของลูกหนี้ กลุ่มครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยผ่านความร่วมมือของหลายหน่วยงาน ทั้ง กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการคลัง, ธนาคารแห่งประเทศไทย, สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ และสถาบันการเงินต่างๆ ตามที่ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกันแล้วนั้น

ขณะที่ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาธนาคารออมสินได้เปิดเผยมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมตามข้อสั่งการของรัฐบาลประกาศลดดอกเบี้ยสินเชื่อกลุ่มครูเป็น 1% ต่อปี สำหรับลูกหนี้ผ่อนชำระดีของสินเชื่อโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค. – ช.พ.ส. และโครงการเกื้อกูลผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเป็นระยะเวลา 6 เดือน (ก.ค. – ธ.ค. 67)

โดยเป็นการลดดอกเบี้ยอัตโนมัติไม่ต้องลงทะเบียนแจ้งความประสงค์และดอกเบี้ยส่วนที่ได้ลดเพิ่มเติมจะถูกนำไปตัดเงินต้นทำให้หมดหนี้เร็วขึ้น ทั้งนี้ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ลูกหนี้กลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นลูกหนี้ประวัติการผ่อนชำระดี มีสถานะลูกหนี้ปกติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ธนาคารได้ปรับลดดอกเบี้ยของแต่ละโครงการลง 0.5%, 0.75% และ 1% ต่อปีตามเงื่อนไข โดยคาดว่าจะมีลูกหนี้ได้รับประโยชน์จากการปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ จำนวนกว่า 230,000 ราย และลดดอกเบี้ยรวมปีละ 1,600 ล้านบาท

Back to top button