“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก นักลงทุนจับตา PMI ภาคบริการจีน-ญี่ปุ่น

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดบวก นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมิ.ย. “จีน-ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย” วันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่าเฟดมีความคืบหน้าในการทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย แต่ก็ย้ำว่าเฟดต้องการความเชื่อมั่นมากขึ้นก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.ของจีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลียในวันนี้

โดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดที่ระดับ 40,225.83 จุด เพิ่มขึ้น 151.14 จุด หรือ +0.38%, ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ระดับ 17,841.77 จุด เพิ่มขึ้น 72.63 จุด หรือ +0.41%  และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ระดับ 2,995.66 จุด ลดลง 1.35 จุด หรือ -0.04% ส่วนดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดบวก 0.50% และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดบวก 0.17%

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่เมืองซินตรา ประเทศโปรตุเกสเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) โดยกล่าวว่า “เฟดมีความคืบหน้าอย่างมากในการทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย โดยตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดและครั้งก่อนหน้าบ่งชี้ว่าเฟดได้กลับสู่เส้นทางในการทำให้เงินเฟ้อลดลงแล้ว แต่เฟดต้องการความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ก่อนที่จะเริ่มต้นกระบวนการผ่อนคลายนโยบายการเงิน”

“เฟดตระหนักว่า หากเราปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป เราก็อาจจะทำลายผลงานที่ดีที่เราได้ทำมา แต่ถ้าเราปรับลดอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไป สิ่งนี้ก็อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวและการขยายตัวของเศรษฐกิจ” นายพาวเวลกล่าว

Back to top button