“ภูมิธรรม” ห่วงอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง เร่งหาตลาดส่งออกใหม่

รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ เร่งแก้อุตสาหกรรมมันสำปะหลัง  สร้างสมดุลระบบมัน รักษาตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 3 ก.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง ร่วมประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.นครราชสีมา ว่า ได้มีการประชุมหารือกับ สมาคมมันสำปะหลัง และ นายกสมาคมผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์ผลิต การตลาด ทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนปัญหาและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับ อุตสาหกรรมมันสำปะหลัง

ทั้งนี้ ภาคเอกชนได้มีข้อเสนอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา ตนจึงได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานกำกับดูแลเตรียมแผนรองรับตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำจำนวน 6 แผนงาน ดังนี้

  1. รักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง เพื่อให้เกษตรกรขายหัวมันสดได้ในราคาที่เป็นธรรม

2.ศึกษาความเป็นไปได้ในการทดลองการเพาะปลูกมันสำปะหลังด้วยวิธีการปรับปรุงดินด้วยสารแคลเซียมคาร์บอเนต

3.กำกับดูแลการรับซื้อมันสำปะหลังที่เหมาะสม อาทิ การขึ้นทะเบียนผู้รับซื้อ ผู้จำหน่ายต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง ตลอดจนการพิจารณาปรับปรุงเงื่อนไข หลักเกณฑ์การรับซื้อหัวมันสด เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาคุณภาพเชื้อแป้ง ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขาย และเพิ่มปริมาณการใช้มันสำปะหลังภายในประเทศโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และแอลกอฮอล์

4. ให้กรมการค้าภายในพิจารณาแนวทางกำกับดูแลการรับซื้อมันสำปะหลังภายในประเทศที่เหมาะสมรวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการขึ้นทะเบียนผู้รับซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกร

5.จัดกิจกรรมส่งเสริมขยายตลาดมันสำปะหลังไปยังตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อลดการพึ่งพาตลาดหลักเพียงตลาดเดียว โดยให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศผลักดันการเพิ่มปริมาณโควตานำเข้าสินค้ามันสำปะหลังประเทศปลายทาง

และ 6. จัดกิจกรรมนำคณะผู้ประกอบการเปิดตลาดใหม่ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (มันเส้น/มันอัดเม็ด) กากมันอัดเม็ด โดยเน้น กิจกรรม Roadshow Event มุ่งเน้นกลุ่มตลาดอาหารสัตว์ในประเทศตะวันออกกลาง

Back to top button