อสังหาฯภูเก็ตจ่อกระทบ รัฐเตรียมจัดระเบียบพบสร้างขวางทางน้ำ

รัฐเร่งหาทางแก้ปัญหาน้ำท่วมภูเก็ตซ้ำซาก หวั่นกระทบท่องเที่ยว พบอสังหาฯหลายโครงการสร้างขวางทางน้ำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 3 ก.ค.67 ) นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ว่า จากการสำรวจพื้นที่ใน จ.ภูเก็ต พบว่า ปัญหาคอขวดในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากในอดีตอาจมีสิ่งก่อสร้างรอบข้างไม่มากเท่านี้ คลองเดิมยังระบายน้ำได้ดี หากมีการไหลล้นก็ยังบ่าออกไปพื้นที่ด้านข้าง ซึ่งไม่มีชุมชน ไม่มีใครเดือดร้อน แต่ตอนนี้ ผู้ประกอบการโครงการอสังหาริมทรัพย์ เข้ามาสร้าง มาเปิดโครงการจำนวนมาก พอมีการก่อสร้างหลายโครงการ ก็ไปขวางทางระบายน้ำ ทำให้เส้นทางระบายน้ำมีไม่เพียงพอ ก็ล้นออกมาก็กระทบกับชุมชน

นายพงศ์รัตน์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาในจังหวัดภูเก็ต คงต้องนำแผนแม่บทที่กรมโยธาฯเคยทำโครงการศึกษา แผนหลักการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนระหว่างปี 2559-2561 มาหารือและศึกษาเพิ่มเติมร่วมกับทางจังหวัด และหน่วยงานท้องถิ่น ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ว่า แผนแม่บทที่เคยศึกษาไว้ครอบคลุมถึงจุดเกิดปัญหาน้ำท่วมใหม่ที่เกิดขึ้นหรือไม่ ต้องกลับมาดูภาพรวมทั้งหมด

สำหรับ แผนงานเเละผลการดำเนินการโครงการเเก้ไขปัญหาน้ำท่วม พื้นที่ชุมชนใน จ.ภูเก็ต ก่อสร้างแล้วเสร็จจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองภูเก็ต อำเภอเมือง จ.ภูเก็ต วงเงินงบประมาณรวม 517.600 ล้านบาท และ 2.โครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง อำเภอกะทู้ จ.ภูเก็ต งบประมาณ 174.950 ล้านบาท

ทั้งนี้ ยังมีโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้าง 3 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองภูเก็ต ระยะที่ 2 งบประมาณ 296.850 ล้านบาท, 2.โครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง อำเภอกะทู้ (ส่วนที่เหลือและซ่อมแซมส่วนชำรุดบกพร่อง) งบประมาณ 48.640 ล้านบาท และ 3.โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนฉลอง อำเภอเมือง จ.ภูเก็ต งบประมาณ 217.700 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีแหล่งข่าวให้ข้อมูลเชิงลึกกับ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ว่า การพัฒนาโครงการอสังหาฯเกิดขึ้นไปทุกพื้นที่ ส่งผลให้พื้นที่ที่เคยเป็นพื้นที่รองรับน้ำ คลองลำรางสาธารณะถูกทับถมเพื่อขึ้นโครงการ ส่งผลให้เมื่อเกิดฝนตก ทางระบายน้ำต่าง ๆ มีสิ่งกีดขวาง ทำให้ไม่สามารถระบายออกทะเลได้อย่างรวดเร็วเหมือนสมัยก่อน ปัจจุบัน มีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ รายหนึ่ง มีการลงทุนใหม่ ทั้งบ้านแนวราบ และคอนโดมิเนียม รวมกันมูลค่า 54,000 ล้านบาท มีโครงการอยู่ระหว่างเปิดขาย รวมกันทั้งเกาะอยู่ที่ 500 โครงการ มูลค่ารวม 470,000 ล้านบาท

Back to top button