โบรกแนะ “ซื้อ” SCB เป้า 122 บาท รับข่าวคว้างานวางระบบ “Digital Wallet”

บล.ฟิลลิป แนะนำ “ซื้อ” SCB ราคาเป้าหมาย 122 บาท ขานรับข่าวคว้างานวางระบบโอนเงินโครงการ “Digital Wallet” คาดรับอานิสงส์ค่าธรรมเนียม-ข้อมูลของผู้รับเงิน หนุนช่วยต่อยอดการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินในอนาคต


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (3 ก.ค.67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการ Digital Wallet ซึ่งปัจจุบันมีความชัดเจนจาก กระทรวงการคลัง โดยประกาศเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนเข้าร่วมโครงการผ่านแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” ภายในระยะเวลา 2 เดือนนี้นับจากวันประกาศ

ส่วนกำหนดวันโอนเงินนั้นต้องรอระบบการโอนเงินมีความพร้อมจึงจะสามารถประกาศวันโอนเงินอย่างเป็นทางการ โดยผู้ที่ดำเนินการพัฒนาระบบโอนเงินนั้นรัฐบาลได้มอบหมายให้ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เป็นผู้จัดการระบบดังกล่าว

ขณะที่นายจุลพันธ์ กล่าวเสริมว่า ความคืบหน้าการพิจารณาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 เพื่อจัดสรรงบกลางรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จำนวน 152,700 ล้านบาท นั้น ได้มอบหมายให้ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง จัดทำเอกสารงบฯ เพิ่มเติม และหากข้อมูลแล้วเสร็จจะกำหนดวันที่ชัดเจนเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาต่อสภาฯ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 1-2 เดือน

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ภายหลังที่ SCB ได้รับเลือกให้เป็นผู้พัฒนาระบบโอนเงินและใช้จ่ายเงินในโครงการ Digital Wallet จากรัฐบาลนั้น ฝ่ายนักวิเคราะห์มองว่าอาจไม่ได้มีผลต่อผลประกอบการของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการได้รับเลือกให้ดูแลระบบการโอนเงินและใช้จ่ายเงินน่าจะทำให้ SCB ได้รับรายได้ค่าธรรมเนียมบางส่วนซึ่งน่าจะไม่ได้สูงมาก

ทั้งนี้ สิ่งที่บริษัทจะได้ คือ สภาพคล่องราคาถูกจากเงินที่รัฐบาลโอนให้กับผู้รับเงิน รวมไปถึงข้อมูลของผู้รับเงิน ซึ่งจะช่วยต่อยอดไปสู่การขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ พร้อมกันนี้ยังมองว่าบริษัทมีความโดดเด่นเรื่องเงินปันผล และยังคงประมาณการกำไรรวมถึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 122 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุถึงว่ามีมุมมองเป็นบวก (slightly positive) ต่อรายงานข่าว SCB เป็นผู้ได้รับเลือกทำระบบจ่ายเงินโครงการ Digital Wallet จากจะได้ประโยชน์เรื่องฐานข้อมูลเป็นหลัก ซึ่งสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปต่อยอดการดำเนินธุรกิจ อาทิ cross selling เป็นต้น ทั้งนี้ มองว่าไม่กระทบต่อประมาณการของเราอย่างมีนัยสำคัญ โดยตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง SCB หากได้ข้อมูลเพิ่มเติมจะ update อีกครั้ง

Back to top button