“ดิจิทัลวอลเล็ต” โอละพ่อ! “จุลพันธ์” ปัดให้ข่าว..ย้ำยังไม่ได้ข้อสรุป

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ปฏิเสธข่าว เกี่ยวกับความคืนหน้าโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ว่ารัฐบาลได้มอบหมายให้ SCB เป็นผู้จัดการระบบ โดยว่าตนเองไม่ได้เป็นผู้ให้ข่าวแต่อย่างใด และยืนยันว่าการคัดเลือกผู้จัดทำแอปพลิเคชั่นและไทม์ไลน์การลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ในกระบวนการการพิจารณาตามขั้นตอน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ก.ค. 67) จากกระแสข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับ ดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีสื่อบางแห่ง เปิดเผยว่า นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืนหน้าโครงการ Digital Wallet ซึ่งปัจจุบันมีความชัดเจนจาก กระทรวงการคลัง โดยประกาศเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนเข้าร่วมโครงการผ่านแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” ภายในระยะเวลา 2 เดือนนี้นับจากวันประกาศ

ส่วนกำหนดวันโอนเงินนั้นต้องรอระบบการโอนเงินมีความพร้อมจึงจะสามารถประกาศวันโอนเงินอย่างเป็นทางการ โดยผู้ที่ดำเนินการพัฒนาระบบโอนเงินนั้นรัฐบาลได้มอบหมายให้ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เป็นผู้จัดการระบบดังกล่าว

ขณะที่นายจุลพันธ์ กล่าวเสริมว่า ความคืนหน้าการพิจารณาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 เพื่อจัดสรรงบกลางรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จำนวน 152,700 ล้านบาท นั้น ได้มอบหมายให้ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง จัดทำเอกสารงบฯ เพิ่มเติม และหากข้อมูลแล้วเสร็จจะกำหนดวันที่ชัดเจนเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาต่อสภาฯ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 1-2 เดือน

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์สำนักงานต่างๆ ได้มีการประเมินบทวิเคราะห์ออกตามมา อย่างเช่นมีการคาดการณ์ว่าอาจไม่ได้มีผลต่อผลประกอบการของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการได้รับเลือกให้ดูแลระบบการโอนเงินและใช้จ่ายเงินน่าจะทำให้ SCB ได้รับรายได้ค่าธรรมเนียมบางส่วนซึ่งน่าจะไม่ได้สูงมากเป็นต้น

ล่าสุดทีม “ข่าวหุ้นธุรกิจ” สอบถามไปยัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง และตนเองไม่ได้เป็นผู้ให้ข่าวแต่อย่างใด และยืนยันว่าการคัดเลือกผู้จัดทำแอปพลิเคชั่นและไทม์ไลน์การลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ในกระบวนการการพิจารณาตามขั้นตอน

Back to top button