BANPU ปิดจ๊อบขายหุ้น Chaffee-สินทรัพย์ Chelsea รับเงินเฉียด 5 พันล้านบาท

BANPU ปิดจ๊อบจำหน่ายหุ้นในบริษัท “BKV Chaffee Corners” พ่วงขายสินทรัพย์ใน Chelsea มูลค่า 4.83 พันล้านบาท เหตุเพื่อบริหารจัดการสินทรัพย์ที่ BKV ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการผลิตในเป็นส่วนหลักใน NEPA


นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จํากัด (มหาชน) หรือ BANPU แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ว่า บริษัทได้เสร็จสิ้นการจําหน่ายหุ้นในบริษัท BKV Chaffee Corners, LLC (Chaffee) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BKV Corporation (BKV) และการจําหน่ายสินทรัพย์ที่ BKV ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการผลิตใน Chelsea, LLC (Chelsea) โดย BKV เป็นบริษัทย่อยที่บ้านปูถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 96.38

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.67 BKV ได้จําหน่ายหุ้นในบริษัท Chaffee ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ BKV ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการผลิต โดยมีปริมาณสํารองก๊าซธรรมชาติ 1P จำนวน 122 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (ปริมาณสํารองตามวิธี NYMEX ณ วันที่ 31 ธ.ค.66 ครอบคลุมพื้นที่ 9,793เอเคอร์ และมีหลุมก๊าซธรรมชาติจำนวน 116 หลุม (หรือเทียบเท่า 24 หลุมตามสัดส่วนความเป็นเจ้าของ) ในบริเวณรัฐเพนซิลเวเนียตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ NEPA โดยราคาขายตามสัญญาอยู่ที่ 105.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯและราคาที่จําหน่ายจริงมีมูลค่า 106.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (เทียบเท่าประมาณ 3,917 ล้านบาท)

อีกทั้งเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.67 BKV ได้จําหน่ายสินทรัพย์ที่เป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติ ซึ่ง BKV ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการผลิตใน Chelsea โดยมีปริมาณสํารองก๊าซธรรมชาติ 1P จำนวน 35 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (ปริมาณสํารองตามวิธี NYMEX ณ วันที่ 31ธ.ค.66) ครอบคลุมพื้นที่ 6,770 เอเคอร์ และมีหลุมก๊าซธรรมชาติจำนวน 214 หลุม (หรือเทียบเท่า 15 หลุมตามสัดส่วนความเป็นเจ้าของ) โดยตั้งอยู่ในบริเวณ NEPA เช่นกัน มีราคาขายตามสัญญาและราคาที่จําหน่ายจริง 25.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (เทียบเท่าประมาณ 917 ล้านบาท)

ทั้งนี้ภายหลังการจําหน่ายดังกล่าว BKV ยังคงมีพื้นที่การดำเนินธุรกิจก๊าซธรรมชาติใน NEPA ครอบคลุมประมาณ 19,800 เอเคอร์

สำหรับ BKV ทำการลงทุนใน Chaffee ในปี 59 และ Chelsea ในปี 60 ทั้งนี้การจําหน่ายหุ้นและสินทรัพย์ดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการสินทรัพย์ที่ไม่ได้เป็นส่วนหลัก และ BKV ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการผลิต เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพอร์ตโฟลิโอโดยรวม โดย BKV สามารถนําเงินทุนที่ได้จากการจําหน่ายไปเพื่อพัฒนาและต่อยอดธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่เป็นสินทรัพย์หลักและให้ผลตอบแทนสูง

ทั้งนี้บริษัทฯขอรับรองว่าการเข้าทำรายการในครั้งนี้ไม่เป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน และไม่เข้าเกณฑ์ที่ต้องรายงานการจําหน่าย ไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนแต่ประการใด

Back to top button