“สมศักดิ์” ลั่นแก้ กม.ควบคุมเครื่องดื่ม “แอลกอฮอล์” เป็นเรื่อง ส.ส.-สว.

สธ. โยนให้สภาตอบหลังนายกฯ รับข้อเสนอผู้ประกอบการเรียกร้องขอให้แก้กฎหมายยกเลิกการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 14:00 น – 17:00 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 3 มิ.ย.67 ) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับข้อเสนอของผู้ประกอบการในการแก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยกเลิกการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 14:00 น – 17.00 น.ว่า กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร วาระ 2 วาระ 3 ซึ่งตนเข้าใจว่าใกล้จะเสร็จแล้ว ในส่วนของรัฐบาลมีความอยากได้ 1, 2, 3, 4 แต่สิ่งที่จะทำได้ คือสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องพิจารณา ดังนั้น จะมีความเป็นไปได้ในการแก้ไขกฎหมายให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 14.00-17.00 น. หรือไม่ก็อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภา เป็นผู้พิจารณา

กระทรวงสาธารณสุขจะแสดงจุดยืน เราดูนโยบายเป็นเรื่องๆ เรามาในระบอบประชาธิปไตย กระทรวงต้องทำงานตามบทบาทของกระทรวง แต่ในส่วนของกฎหมาย เป็นหน้าที่การพิจารณาของสภา เราไม่สามารถไปตอบแทนสภาได้ ว่าจะแก้ข้อกฎหมายนี้ หรือไม่” นายสมศักดิ์ กล่าวย้ำ

นายสมศักดิ์ ยังระบุอีกว่า หากสภามีการแก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังกล่าว ทางกระทรวงสาธารณสุข คงต้องส่งผลการศึกษาที่ให้คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติศึกษาแนบส่งเข้าไปที่สภาด้วย ก่อนที่จะแก้ไขกฎหมาย ข้อมูลชุดนี้เป็นข้อมูลที่ต้องเปิดเผยได้อยู่แล้ว

Back to top button