“กรภัทร” ชี้ SET ฟื้นตัวต่อ! แนะ 3 หุ้น “บิ๊กแคป” เป้าฟันด์โฟลว์ Cover Short กลับ

“กรภัทร วรเชษฐ์” มอง SET ฟื้นตัวต่อ! ให้แนวต้านที่ระดับ 1,306-1,312 จุด แนวรับ 1,290-1,295 จุด แนะลงทุน 3 หุ้น “บิ๊กแคป” AOT-GULF-KTB เป้าฟันด์โฟลว์ Cover Short กลับ พ่วงปัจจัยบวกหนุนเพียบ


นายกรภัทร วรเชษฐ์ หัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ KSS กล่าวในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (4 ก.ค.67) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสฟื้นตัวต่อแม้ว่ามูลค่าซื้อขายวานนี้เบาบาง แต่ถือเป็นภาวะปกติเมื่อในช่วงที่ตลาดเจอฐานและเร่งฟื้นตัวขึ้นมาวอลุ่มก็จะบางๆแบบนี้ และเมื่อไปเทียบเคียงการใช้มาตรการควบคุมตลาด บางส่วน กับตลาดเกาหลีและจีนในช่วงที่มีการยกเลิกชอร์ตเซลวอลลุ่มจะหายไปประมาณ 1-2 สัปดาห์ จากนั้นโมเมนตัมตลาดฯจะกลับมาแและวอลุ่มก็จะฟื้นตัวกลับมาเช่นกัน

นอกจากนี้มองว่าวอลุ่มเบาบางไม่เป็นอุปสรรคในการฟื้นตัวของตลาดเพราะเมื่อเทียบปี 2008 ดัชนีอยู่ที่ 380 จุด ก็สามารถฟื้นตัวขึ้นมาจากแรงซื้อนักลงทุนในประเทศ ขณะที่ต่างชาติค่อยกลับเข้าซื้อหลังจาก 5-6 เดือนหลัง ซึ่งภาวะช่วงนี้ก็คล้ายกันซึมๆและค่อยฟื้นตัวขึ้นมา หรือแม้แต่ในช่วงที่เจอโควิดและมี Uptick ครั้งแรก แรงซื้อส่วนใหญ่ก็มาจากนักลงทุนในประเทศวอลุ่มก็บางเบา เพราะฉะนั้นผ่านไป 1-2 สัปดาห์วอลุ่มโดยรวมก็น่าจะดีขึ้น แต่แรงหนุนหลักตลาดยังอยู่ที่เรื่องเศรษฐกิจ ส่วน Uptick ไม่ได้เป็นยา ที่จะทำให้ตลาดหุ้นขึ้น แต่จะมาช่วยลดความผันผวนขาลง และทำให้การชอร์ตที่กดดัชนีทำได้ยากขึ้น

ขณะเดียวกันตลาดหุ้นไทยไม่ได้ห้ามการทำชอร์ตเซล เพียงแต่การทำธุรกรรมให้ลดการผันผวนลง จากเดิมชอร์ตเซลฝั่งซ้ายได้เลยก็ปรับมาเป็น Uptick ทำให้ภาพของหุ้นดูมีความผันผวนเชิงลบคลายลง ทำให้โอกาสนักลงทุนภายในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ซื้อหุ้นเพื่อการลงทุนมีโอกาสมากขึ้น

นอกจากนี้หากสังเกตสัปดาห์ที่แล้วก่อนถึงวันที่ 1 ก.ค.67 จะเห็นว่าสถานะชอร์ตเซลคงค้างเพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อวัน 150 ตัว แต่มาในสัปดาห์นี้จะเห็นว่ามีการปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และสัดส่วนการ Cover Short หุ้นมีสัดส่วนเร่งขึ้นมา โดยเมื่อวันที่ 2 ก.ค.67 กว่า 272 บริษัท ส่วนยอดการชอร์ตเซลเพิ่มตั้งแต่วันที่ 1-3 ก.ค.67 เฉลี่ยประมาณ 30 บริษัท จาก 150 บริษัท ซึ่งสะท้อนให้เห็นการชอร์ตเซลจะค่อยๆลดลง

ขณะเดียวกันวานนี้เริ่มเห็นสัญญานักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อหุ้นไทย และภาพกระแสเงินไหลเข้าตลาดเอเชีย หลังจากภาพบอนด์ยีลด์คลาย และดอลลาร์เริ่มอ่อนตัวลง ดังนั้นวันนี้มองภาพรวมตลาดหุ้นไทยอยู่ในจุดสฟื้นตัว โดยมีแนวต้านที่ระดับ 1,306- 1,312  จุด และแนวรับ 1,290-1,295 จุด

ดังนั้นวันนี้แนะนำธีมลงทุนกลุ่ม “บิ๊กแคป”  โดยคาดว่าจะเห็นการ Cover Short กลับของนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น เนื่องจากมองว่าดอลลาร์จะคลายลงและบอนด์ยีลด์เริ่มลดลง เพราะสุดสัปดาห์นี้จะมีการเลือกตั้งอังกฤษ พรรรคแรงของอังกฤษ อาจจะกลับมาชนะครั้งแรกในรอบ 14 ปี ซึ่งสกุลเงินปอนด์สเตอร์ลิงน่าจะแข็งค่าขึ้นดอลาร์ก็จะอ่อน ดังนั้นภาพรวมเอเชียชอบดอลลาร์อ่อนอยู่แล้ว

โดยแนะนำตัวแรกบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ให้แนวต้าน 58.00 บาท ส่วนแนวรับ 55.75 บาท ส่วนราคาพื้นฐานอยู่ที่ 68.00 บาท

ส่วนบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF สัญญาณราคาก๊าซปรับตัวลดลงต่อเนื่อง บอนด์ยีลด์ลงเป็นภาพบวก และธีมดีมานด์การใช้ไฟฟ้า ภาคการผลิต และ Data Center ยังเป็นปัจจัยหนุน โดยแนะนำราคาพื้นฐานอยู่ที่ 45.5 บาท และแนวต้าน 42.50 บาท ส่วนแนวรับอยู่ที่ 40.00 บาท

ด้านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB รับประโยชน์มาตรการภาครัฐ หากมีมาตรการ Soft Loan ออกมาและมุ่งไปที่ SME มองว่าแบงก์ KTB และ TTB น่าจะขานรับมาตรการภาครัฐมากสุด แต่ชู KTB เด่นราคาพื้นฐาน 21.00 บาท ส่วนแนวต้าน 17.90 บาท และแนวรับ 17.00 บาท

Back to top button