“คลัง” เร่งฟื้น “กองทุนวายุภักษ์” ใน 2 เดือน ปั๊มเงินเข้าตลาดทุน 1 แสนล้าน

กระทรวงการคลัง เร่งเดินหน้าตั้งกองทุนวายุภักษ์ เรียกเม็ดเงินลงทุน 1 แสนล้านบาท เติมสภาพคล่องตลาดทุน คาด 2 เดือนชัดเจน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 4 ก.ค.67 ) นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนำกองทุนวายุภักษ์ กลับมาใหม่ในรัฐบาลนี้ ว่า สำนักคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อยู่ระหว่างการทำรายละเอียดกองทุนวายุภักษ์ โดยเราใช้ชื่อว่า กองทุนวายุภักษ์ 3 มีวงเงินมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท คาดว่า 2 เดือนนับจากนี้ จะสามารถดำเนินการกระตุ้นตลาดหุ้นได้ทันที

สำหรับเรื่องที่ให้ สคร. พิจารณาอยู่ในขณะนี้ คือ จะใช้กองทุนวายุภักษ์แบบใหม่ หรือ กองเก่า ซึ่งตนได้กำชับ สคร.ว่า กองไหนสามารถดำเนินการได้เร็ว ให้เลือกพิจารณากองนั้น ดังนั้น การศึกษาเรื่องการระดมทุนเพื่อจัดตั้งกองทุนนี้ มี 2 ทางเลือก ได้แก่ การจัดตั้งเป็นกองใหม่กองที่ 3 หรือ การระดมทุนมาใส่ไว้ในกองเดิม ซึ่งมีแนวโน้มว่า จะใช้แนวทางการระดมเงินใส่ไปในกองทุนเดิม เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว หากเปิดกองใหม่ จะมีเรื่องของกฎระเบียบในการจัดตั้งกองทุนขึ้นมาใหม่ ทำให้เกิดความล่าช้าในการจัดตั้ง แต่ไม่ว่า กระทรวงการคลังจะเลือกแนวทางใดในการจัดตั้งกองทุน แต่ที่ชัดเจน คือ จะมีเม็ดเงินใหม่เข้าไปในตลาดทุน โดยเราคาดการณ์ขนาดเม็ดเงินที่เราจะใส่ไปอยู่ที่กว่า 1 แสนล้านบาท เมื่อรวมกับกองทุนวายุภักษ์เดิมที่มีมูลค่ากว่า 3.4 แสนล้าน ก็จะทำให้สภาพคล่องตลาดทุนที่รัฐใส่เข้าไปนั้นสูงกว่า 5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ เหตุที่กระทรวงการคลังเห็นว่า จำเป็นต้องใช้กองทุนวายุภักษ์มาช่วยกระตุ้นการลงทุนในตลาดหุ้น แม้ว่า กระทรวงการคลังจะปรับปรุงเงื่อนไขการลงทุนในกองทุน Thai ESG ซึ่งเป็นกองทุนที่ผู้ซื้อนำเงินมาลดหย่อนภาษีได้เพื่อกระตุ้นการลงทุนในตลาดหุ้นได้ แต่ประเมินว่า การลงทุนจริงจะเกิดขึ้นได้ในช่วงปลายปี ทำให้เกิดช่องว่างในการกระตุ้นตลาดหุ้น  ขณะที่การปรับปรุงเงื่อนไขการลงทุนในกองทุน Thai ESG จะถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 2 สัปดาห์นี้

Back to top button