ไทย-มาเลเซีย ถก “JTC” ร่วมผลักดันการค้าชายแดนใต้

ภูมิธรรม เวชยชัย นำทีมเจรจามาเลเซีย ประชุม JTC ครั้งที่ 3 กระตุ้นเศรษฐกิจแนวชายแดนใต้ ร่วมมือในรูปแบบเมืองคู่แฝดทางการค้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 4 ก.ค.67 ) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า ไทย -มาเลเซีย (Thailand-Malaysia Joint Trade Committee :JTC) ครั้งที่ 3 กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ว่า ทั้งสองฝ่ายมีความสัมพันธ์อันดีในทุกระดับโดยเฉพาะผู้นำประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย นายอันวาร์ อิบราฮิม กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีประเทศไทย ได้มีการพบปะหารือเกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจกันอย่างบ่อยครั้ง โดยมีการปรึกษาเกี่ยวกับเศรษฐกิจการค้าอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการมาเยือนมาเลเซียของตนในครั้งนี้ ได้มาสานต่อให้กับผู้นำทั้งสองประเทศ ซึ่งจะมีผลที่สามารถนำไปกำหนดทิศทางอย่างเป็นรูปธรรม

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าเชื่อมโยงเศรษฐกิจชายแดนและเพิ่มตัวเลขการค้าชายแดน โดยเร่งรัดให้คณะทำงานด้านการค้าชายแดน และ การค้าการลงทุนที่นายกรัฐมนตรีสองฝ่ายได้จัดตั้งขึ้น ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะทำงานครั้งแรกปลายเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อเป็นกลไกส่งเสริมและแก้ไขปัญหาการค้าและการลงทุนชายแดน และไทยได้เสนอการเชื่อมโยงเศรษฐกิจท้องถิ่นระหว่าง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย กับ 5 รัฐตอนเหนือของมาเลเซียในรูปแบบเมืองคู่แฝดทางการค้า

” ในนามรัฐบาลไทยขอขอบคุณอีกครั้งที่ได้ร่วมกันผลักดันการประชุมในวันนี้ให้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพในส่วนของฝ่ายไทยของจะนำผลประชุมในครั้งนี้ไปกราบเรียนนายกรัฐมนตรีให้ทราบถึงการผลักดันเศรษฐกิจร่วมของทั้งสองประเทศในครั้งนี้เพื่อ ตนจะรอต้อนรับคณะรัฐตรีและผู้บริหารของมาเลเซียในการประชุม JTC ครั้งที่ 4 ที่ไทย ” นายภูมิธรรม กล่าว

Back to top button