“พิพัฒน์” จ่อชง ครม. ลดเงินสมทบประกันสังคม 3% ปี 67

ก.แรงงาน – ก.คลัง หารือ ลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคม 3% ปี 67 เสนอที่ประชุมครม. สัปดาห์หน้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 5 ก.ค.67 ) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน และ กระทรวงการคลัง ได้มีการหารือถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการและแรงงาน เพื่อรองรับผลกระทบจากการปิดกิจการและเลิกจ้างในหลายบริษัทจนได้ข้อสรุปว่า จะใช้วิธีการปรับลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคม คาดว่า จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ในการประชุม ครม. ครั้งถัดไป ในวันอังคารที่ 9 ก.ค.67

สำหรับแนวทางการปรับลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคม ปี พ.ศ.2567 นั้น จะดำเนินการในลักษณะเดียวกับช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีการปรับลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคมลงชั่วคราว โดยการดำเนินการในครั้งนี้ กระทรวงแรงงาน จะมีการยกร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม พ.ศ. …. ขึ้นมาหนึ่งฉบับ มีหลักการสำคัญในการปรับลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม เป็นระยะเวลา 3 เดือน

โดยลดอัตราเงินสมทบฝ่ายนายจ้างและฝ่ายผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จากเดิมฝ่ายละ 5% ของค่าจ้างผู้ประกันตน เหลือฝ่ายละ 3% ของค่าจ้างผู้ประกันตน สำหรับฝ่ายรัฐบาลส่งเงินสมทบอัตราเดิม 2.75% ของค่าจ้างผู้ประกันตน ส่วนระยะเวลานั้น เบื้องต้นกำลังพิจารณาว่าจะปรับลดชั่วคราวเพียงแค่ 3 เดือนก่อน

สำหรับการออกมาตรการช่วยเหลือภาคแรงงานครั้งนี้ เป็นผลมาจากข้อสั่งการของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายในที่ประชุม ครม.เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา หลังจากเห็นสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่เติบโตเท่าที่ควรมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน รวมถึงโรงงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทำให้ต้องมีการเลิกจ้างพนักงานหรือจำเป็นต้องปิดตัวลง

Back to top button