KKPS มองบวก PTT แม้อุปสงค์ LNG หด-อุปทานจ่อล้นตลาด

KKPS แนะนำ “ซื้อ” PTT หลังมองว่าอุปทาน LNG ที่ล้นตลาดจะส่งผลกระทบแค่เล็กน้อย เนื่องจากบริษัทมีโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมก๊าซที่แข็งแกร่ง รวมถึงมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งด้วย


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์ โดยอ้างอิงจากแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติฉบับปี 67 ว่าการเติบโตของความต้องการในการใช้ก๊าซ LNG จะชะลอตัวลงเฉลี่ยเหลือแค่ 0.10% ในอีก 14 ปีข้างหน้า (66-80) โดยเพิ่มขึ้นจาก 4,664 mmcfd ในปี 66 เป็น 4,747 mmcfd ในปี 80 ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์มองว่าประเทศไทยมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ก๊าซ LNG ที่นำเข้าน้อยลงเนื่องจากการผลิตในอ่าวไทย และเมียนมาร์มีการผลิตที่สูงขึ้น และมีปริมาณการสำรองก๊าซที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ในขณะที่มีราคาต่ำกว่า

โดยในแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติฉบับปี 61 คาดการณ์ไว้ว่าประเทศไทยจะต้องพึ่งพาการนำเข้าก๊าซ LNG อย่างมากถึง 68% ของอุปทานทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในฉบับปี 67 มีการปรับคาดการณ์โดยลดลงเหลือแค่ 37% ของอุปทานทั้งหมด คิดเป็นราว 1,766 mmcfd หรือ 13 ล้านตันต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยจากปริมาณก๊าซ LNG ที่นำเข้าในปี 66 อยู่ที่ 1,455mmcfd โดยสาเหตุที่ทำให้อุปสงค์สำหรับ LNG ลดลงนั้นมาจากการแก้ไขสัญญาซื้อขายก๊าซ และการเปลี่ยนจากระบบสัมปทานไปสู่สัญญาแบ่งปันผลผลิต (Production Sharing Contract – PSC) นอกจากนั้นแล้วยังมองว่าอุปทานจะเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากประเทศไทยจะสามารถผลิตก๊าซได้สูงขึ้น และส่งผลให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในก๊าซ LNG ลดลง

KKPS ระบุอีกว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เป็นผู้ที่ดำเนินงานใน LNG Terminal 1 เพียงรายเดียว และมีสัดส่วนถือครองใน Terminal 2 อยู่ 50% (EGAT ถืออีก 50%) โดยหน่วยธุรกิจ LNG ของ PTT สร้างรายได้ 1 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 2.30% ของ EBITDA ทั้งหมดของ PTT ในปี 66

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีแนวโน้มอุปทาน LNG ล้นตลาด แต่ฝ่ายวิเคราะห์ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อ PTT เนื่องจากบริษัทมีโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมก๊าซที่แข็งแกร่ง รวมถึงยังมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งอีกด้วย นอกจากนั้นแล้ว KKPS ยังเชื่อว่าราคา pool gas ที่ต่ำลงในระยะยาว (จากการพึ่งพิงการนำเข้าก๊าซ LNG ที่น้อยลง) จะช่วยส่งเสริมให้ EBITDA ของ PTT ในหน่วยธุรกิจโรงแยกก๊าซ (Gas Separation Plant) การจัดจำหน่าย และการตลาด (Supply and Marketing) และก๊าซธรรมชาติ (Natural Gas) เติบโตขึ้นได้

พร้อมกันนี้ มองว่า บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP มีแนวโน้มที่จะได้รับผลประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของการจัดเก็บก๊าซตามแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติฉบับปี 67 โดยยังคงคำแนะนำซื้อ PTTEP และ PTT

Back to top button