“กรมการค้าภายใน” สั่งผู้ประกอบการแจ้งต้นทุนรับซื้อ “หมู” ย้ำต้องไม่กระทบผู้เลี้ยง-ปชช.

กรมการค้าภายใน กำชับ ผู้ประกอบการรายงานต้นทุนการรับซื้อ ปริมาณ การจำหน่ายปลีกสุกร ย้ำต้องไม่กระทบต่อเกษตรกร - ไม่เป็นภาระผู้บริโภค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 5 ก.ค.67 ) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึง กรณีที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ ทำหนังสือถึงกรมการค้าภายใน เพื่อติดตามการจำหน่ายส่ง-ปลีกอย่างไม่เป็นธรรม กระทบผู้เลี้ยง ของห้างสรรพสินค้า ว่า กรมฯได้สั่งการให้ผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ทำหนังสือชี้แจงการจำหน่ายถึงต้นทุนการรับซื้อผลผลิตสุกรเป็นเท่าไร อย่างไรก็ดีราคาที่รับซื้อ ปริมาณ และการจำหน่าย พร้อมทั้งกำชับไปทุกหน่วยงานราชการติดตามการจำหน่ายและการรับซื้ออย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ กรมฯได้มีการสั่งการตรวจสอบและให้ผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้าชี้แจ้งข้อมูลทั้งหมด เช่น การรับซื้อ ต้นทุน ราคา  การจำหน่าย เพื่อพิจารณาหาต้นทุนที่แท้จริง ไม่ให้กระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยง และ ไม่เป็นภาระกับผู้บริโภค ขณะที่ผู้ประกอบการก็ต้องอยู่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องมีการหารือพูดคุยกันก่อน แต่ได้รับทราบเรื่องแล้ว และพร้อมที่จะกำชับดูแลต่อไป

ส่วนราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดง 129.25 บาทต่อกิโลกรัม  ลดลงจากเดือนที่ผ่านมา ซึ่งจำหน่ายอยู่ที่ 132.31 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนไก่น่อง-สะโพก 80.94 บาทต่อกิโลกรัม ไก่เนื้อสะโพก 86.19 บาทต่อกิโลกรัม ไก่เนื้ออก 82.75 บาทต่อกิโลกรัม

Back to top button