ACC สละเรือ! ขายล้างพอร์ต “เอซีซี แคนนาบิส” ธุรกิจกัญชง-กัญชา รับเงิน 34 ล้านบาท

ACC สละเรือ! ขายล้างพอร์ต “เอซีซี แคนนาบิส” ธุรกิจกัญชง-กัญชา สัดส่วนทั้งหมด 80% ตามกลยุทธ์ใหม่เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจ-มุ่งเน้นธุรกิจหลักบริษัท


นายวิเชียร เอื้อสงวนกุล กรรมการผู้จัดการ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ACC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ได้มีมติอนุมัติให้ขายเงินลงทุนใน บริษัท เอซีซี แคนนาบิส จำกัด (CAN) จำนวน 3,200,000 หุ้น  หรือคิดเป็นร้อยละ 80 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด(จำนวนหุ้นทั้งหมดที่บริษัทถือ) ให้นายเอกภพ พานิชนาวา (ไม่เข้าข่ายเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท) มูลค่า 34 ล้านบาท (ไม่รวมหนี้สิน)

โดยบริษัท CAN ดำเนินธุรกิจกัญชงและกัญชา มีทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท และมีทุนชำระแล้ว 40 ล้านบาท โดยการจำหน่ายหุ้นครั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางกลยุทธ์ใหม่ของบริษัทการปรับโครงสร้างและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของบริษัท และเพื่อมุ่งเน้นในธุรกิจหลักของบริษัท

อนึ่งเมื่อวันที่ 6 ก.ค.67 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯซึ่งมีประเด็นพิจารณาเรื่อง  (ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. … ว่า จากที่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นมากส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย 80% ที่จะให้กัญชากัญชงคืนเป็นยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้น กิ่งก้าน ราก ใบ เมล็ด สารสกัดที่มี THC ไม่เกิน 0.2 %

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตในหลายเรื่อง เช่น เสนอควรจะจำกัดส่วนที่ยกเว้นจากยาเสพติดเฉพาะผลิตในประเทศเท่านั้น หรือกรณีเมล็ดที่ไม่ได้กำหนดเป็นยาเสพติดเพราะสามารถนำไปทำน้ำมันได้ แต่การจะปลูกต้องขออนุญาต และเป็นข้อเสนอความเห็นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(บอร์ดปปส.)พิจารณาต่อไป แต่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษก็จะเสนอร่างประกาศที่รับฟังความเห็นให้กับบอร์ดปปส.พิจารณา คาดว่าน่าจะส่งบอร์ดปปส.ในสัปดาห์หน้า

สำหรับ (ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. … ได้มีการรับฟังความเห็นเมื่อวันที่ 11-25 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นการกำหนดให้กัญชากัญชง ในส่วนของช่อดอกและสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2 %เป็นยาเสพติด  หลังผ่านคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษเห็นชอบแล้ว ส่งเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(บอร์ดปปส.) หากเห็นชอบก็จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)จะต้องออกกฎหมายกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ตามมาต่อไป

Back to top button