นายกฯ มั่นใจ “ปุ๋ยคนละครึ่ง” ช่วยเหลือเกษตรกร

นายกฯ ย้ำโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรช่วยเหลือในช่วงราคาข้าวตกต่ำ ย้ำต้องไม่มีการทุจริต  "ธรรมนัส" แจงคนละส่วนกับชดเชยไร่ละ 1,000 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ก.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม. ) ได้มีการพูดคุยถึงรายละเอียดในโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง โดยทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แจ้งกับตนว่า โครงการชดเชยเยียวยาไร่ละ 1,000 บาท และ โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นคนละโครงการกัน เนื่องจากโครงการชดเชยเยียวยาไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ มีมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว เพื่อช่วยเหลือวิกฤติในช่วงราคาข้าวตกต่ำ

ดังนั้น เมื่อปัจจุบันราคาข้าวดีขึ้นแล้วจึงเกิดโครงการปุ๋ยคนละครึ่งขึ้น เพื่อลดต้นทุนของเกษตรกรและเพิ่มจำนวนผลผลิตต่อไร่ของข้าว ให้เกิดความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมาชี้แจงในรายละเอียดต่อไป แต่หากเกิดวิกฤติอื่นๆ ก็จะพิจารณาเป็นรายกรณี เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา

ส่วนมีกระแสข่าวว่าเกิดการทุจริตขึ้นในโครงการปุ๋ยคนละครึ่งนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีการพูดคุยกันชัดเจนแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตและตกอยู่ในมือของผู้ค้าปุ๋ย 2-3 ราย ขณะนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงอยู่ระหว่างหาผู้ค้าปุ๋ยประมาณ 40-50 รายอยู่

Back to top button