โบรกคัด 10 หุ้นเด่น ลุ้น “กนง.” ตรึงดอกเบี้ยสูง ชู ITC-TU-BJC เด่น

KKPS คัด 10 หุ้นเด่น หลังคาดการณ์ กนง. จะตรึงดอกเบี้ยระดับสูงที่ 2.50% เน้นลงทุนหุ้นอาหาร-ค้าปลีก ชู ITC-TU-CPALL-CBG-ICHI-OSP-TFG-BTG-CPAXT-BJC


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์วานนี้ (9 ก.ค.67) คาดการณ์ว่ากรณีที่เงินเฟ้อไทยเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 0.62% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอตัวจากเพิ่มขึ้น 1.54% จากปีก่อนใน (พ.ค.) และลดลง 0.31% เทียบกับเดือนก่อนหน้า เป็นตัวเลขต่ำกว่าที่ตลาด และฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.10% จากราคาอาหารสด และผักจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และอากาศที่ร้อนในช่วงปลายไตรมาส ในขณะที่ไข่ไก่ และข้าวขึ้นราคา

ทั้งนี้ เงินเฟ้อที่ลดลงในมิ.ย.หลักๆ มาจากค่าไฟ น้ำมัน และน้ำที่ลดลง 3.29% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้น 8.42% จากช่วงเดียวกัน โดยจุดนี้ส่งผลกระทบให้อัตราเงินเฟ้อลดลงถึง 0.64% ในมิ.ย.

ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในเดือนมิ.ย. (ลดลง 0.01% จากเดือนก่อน / 0.36% จากปีก่อน) โดยฝ่ายวิเคราะห์คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปเนื่องจากอุปสงค์ในประเทศยังอ่อนแออยู่ นอกจากนี้ คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อทั่วไปจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในไตรมาส 3 และจะกลับขึ้นไปยืนอยู่เหนือระดับ 1% ในไตรมาส 4 อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมองว่าธปท.จะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์เช่นกันว่า คาดการณ์ว่า ธปท.จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม 2.50% โดย ธปท. แสดงจุดยืนเดิมในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันที่ 2.50% เป็นระดับที่เหมาะสมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และเสถียรภาพการเงินของบ้านเรา อีกทั้งเงินเฟ้อไทยยังค่อยๆ ทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้นเข้าสู่กรอบเป้าหมาย 1-3% ตามการมาของ DIGITAL WALLET ในช่วงไตรมาส 4/67

ส่วนหุ้นที่คาดการณ์จะได้ประโยชน์และควรทยอยเก็บในช่วงเวลานี้คือ หุ้นกลุ่มอาหาร-ค้าปลีก/ค้าส่ง อาทิ บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC, บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG, บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI, บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP, บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG, บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG, บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC เป็นต้น

Back to top button